fbpx
Home
|
ข่าว

“กัลยา”นำทีมลุยนครพนมติวเข้ม11แห่งหลักสูตรชลกร

Featured Image
คุณหญิงกัลยา นำทีมลงพื้นที่นครพนม ติวเข้ม 11 แห่ง หลักสูตรชลกร บริหารจัดการน้ำโดยชุมชนตามแนวพระราชดำริ สร้างคนต้นแบบขยายองค์ความรู้

 

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำคณะผู้บริหารวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี 11 แห่ง จำนวน 32 คน ลงพื้นที่ศึกษาแผนงาน และแนวทางระบบธนาคารน้ำใต้ดินขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านผึ้ง อำเภอเมืองนครพนม ภายใต้โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ Train the Trainer หลักสูตรชลกร โครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชนตามแนวพระราชดำริ เพื่อถ่ายทอดแนวคิดและองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการน้ำ เพื่อเป็นต้นแบบที่ถูกต้องในการขยายองค์ความรู้ไปสู่นักศึกษาและประชาชนในชุมชนต่อไปในอนาคต โดยคุณหญิงกัลยา กล่าวว่า องค์ความรู้เรื่องการบริหารจัดการน้ำ จะช่วยให้ประชาชนในชุมชนและเกษตรกรมีน้ำใช้อย่างยั่งยืน ทั้งยังช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วม และน้ำหลากโดยโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ Train the Trainer หลักสูตรชลกร โครงการบริหารจัดการน้ำ เพื่อที่จะได้นำไปถ่ายทอดขยายองค์ความรู้ไปสู่นักศึกษาและประชาชนในชุมชนได้อย่างถูกต้อง

สำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ผู้เข้าร่วมการอบรมทั้ง 32 คน จาก 11 วิทยาลัยได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเกี่ยวกับศาสตร์การบริหารจัดการน้ำใน 3 หลักการใหญ่ คือ มีที่ให้น้ำอยู่ มีที่ให้น้ำไหล และเก็บน้ำไว้ใต้ดิน จากนั้นจะร่วมกันวางแผน วิเคราะห์และออกแบบการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ของตัวเอง ก่อนลงพื้นที่ศึกษาดูงานการขยายผลการทำธนาคารน้ำใต้ดิน (กลุ่มเพาะกล้าไม้ชุมชน) ที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านผึ้งได้มีการบูรณาการร่วมกันกับโรงเรียน สถานีเพาะชำกล้าไม้ เพื่อสร้างอาชีพของคนในชุมชน และเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนและประชาชนที่สนใจ พร้อมดูตัวอย่างธนาคารน้ำใต้ดินที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านผึ้งได้ดำเนินการจนประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม การเรียนรู้ครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนไม่ใช่เฉพาะอาชีวะ แต่ชุมชน รวมถึงคนไทยทั่วประเทศจะได้ประโยชน์ด้วยหากเราจะสามารถขยายผลสิ่งที่เราเรียนรู้ในวันนี้นำไปปฏิบัติจริง ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมกันผลักดันโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชนตามแนวพระราชดำริ ภายในปีเศษสามารถพัฒนาเป็นหลักสูตรชลกรได้ และถ่ายทอดให้ชุมชนให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube