fbpx
Home
|
ข่าว

กต.ใช้การทูตสร้างความมั่นใจเปิดประเทศ

Featured Image
กต.ยันใช้ช่องทางการทูตสร้างความมั่นใจแก่ต่างชาติ รองรับกับการเปิดประเทศ พร้อมอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางเข้าประเทศ

 

นาย ธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีมีผู้วิพากษ์วิจารณ์ถึงแผนการเปิดประเทศของรัฐบาล รวมทั้งรัฐบาลไม่เคยใช้ความสัมพันธ์ทางการทูตในการสร้างความมั่นใจแก่ต่างประเทศดังนี้โดยนายธานี กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้สร้างความมั่นใจกับต่างประเทศผ่านการอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางเข้าประเทศโดยสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ช่วยให้คนไทยและต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ อาทิ การออกเอกสาร Certificate of Entry (COE)

สำหรับผู้เดินทาง ซึ่งกำลังปรับเป็นระบบ Thailand Pass ที่จะมีความสะดวกต่อผู้เดินทางยิ่งขึ้น เพื่อรองรับกับการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ รวมทั้งการอนุมัติให้ผู้เดินทางจากทุกประเทศ/พื้นที่ทั่วโลก สามารถเข้าร่วมโครงการท่องเที่ยวนำร่อง (sandbox) ต่าง ๆ ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เช่นเดียวกับโครงการ Phuket Sandbox ที่มีผู้เดินทางและนักท่องเที่ยวทั่วโลกเข้าร่วมโครงการ Phuket Sandbox แล้วถึง 48,532 คน สร้างรายได้แก่ไทยมากกว่า 2 พันล้านบาท

สำหรับการสร้างความเชื่อมั่นกับนานาประเทศนั้น กระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก ได้ชี้แจงทำความเข้าใจถึงสถานการณ์พัฒนาการของไทย และประชาสัมพันธ์การเดินทางเข้าประเทศไทยกับประเทศต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมความมั่นใจด้านการท่องเที่ยวและความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยมาโดยตลอดได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ในทุกระดับในการสื่อสารกับต่างชาติเพื่อแสดงพัฒนาการในเชิงบวกของไทย

นอกจากนั้น ผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศทุกระดับและกรมต่างๆ ได้เร่งผลักดันทุกช่องทางสร้างความร่วมมือด้านวัคซีนและเวชภัณฑ์จากประเทศต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ไทยได้รับการสนับสนุนวัคซีนรวมแล้วกว่า 5.8 ล้านโดส รวมทั้งได้เจรจาแลกเปลี่ยนวัคซีน (vaccine swap) และได้รับเวชภัณฑ์จำนวนมาก จากมิตรประเทศ อาทิ เครื่องช่วยหายใจ เครื่องผลิตออกซิเจน ชุดตรวจ RT-PCR ชุดตรวจ ATK หน้ากากอนามัย ชุด PPE และยังมีหลายประเทศ เช่น เกาหลีใต้ประสงค์ที่จะบริจาควัคซีนและเวชภัณฑ์เพิ่มเติม ซึ่งเป็นความสำเร็จจากการผลักดันร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยยืนยันรัฐบาล กระทรวงการต่างประเทศ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ทุกช่องทางรวมทั้งการทูตส่งเสริมความสัมพันธ์และแสวงหาความร่วมมือเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคระบาดโควิด-19 อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube