fbpx
Home
|
ภูมิภาค

9อำเภอโคราชยังอ่วม น้ำท่วมบ้านเรือน ถนนขาด

Featured Image
9อำเภอโคราชยังอ่วม น้ำท่วมบ้านเรือน ถนนขาด ปภ.เร่งติดตั้งสะพานเบลีย์เชื่อมเส้นทาง ขณะน้ำล้นความจุแล้ว 12 อ่างฯ

ศูนย์ ปภ. เขต 5 นครราชสีมา เร่งดำเนินการติดตั้งสะพานเบลีย์ ความยาว 24 เมตร เพื่อเชื่อมต่อถนนระหว่างหมู่บ้าน สายบ้านโนนงิ้ว-บ้านดอน จุดสะพานข้ามลำคลองจักราช บ้านโนนงิ้ว หมู่ที่ 14 ตำบลหนองพลวง อำเภอจักราช (อ่านว่า จัก-กะ-หราด) จังหวัดนครราชสีมา ที่คอสะพานถูกน้ำเซาะขาดเสียหายเนื่องจากเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นในห้วงที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ประชาชนไม่สามารถใช้เส้นทางสัญจรผ่านไปมาได้ จึงเร่งนำสะพานมาติดตั้งวันที่ 7 ตุลาคม 2564 และวันนี้ (9 ตุลาคม 2564) จะติดตั้งแล้วเสร็จ สามารถเปิดให้ประชาชนใช้สัญจรได้ชั่วคราว ซึ่งในอำเภอจักราช แม้ว่าระดับน้ำที่ท่วมขังพื้นที่จะลดลงต่อเนื่อง แต่ยังมีชาวบ้าน 2 ครัวเรือน ใน ม.4 ต.ทองหลาง อ.จักราช ที่ยังประสบภัยน้ำไหลหลากท่วมขังบ้านเรือน ทางอำเภอและอปท.ได้ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว ในขณะที่น้ำกักเก็บใน 4 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัด ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง ลำพระเพลิง มูลบน และอ่างเก็บน้ำลำแชะ มีความจุเกิน 86 % ทั้ง 4 อ่างฯ ส่วน 23 อ่างเก็บน้ำขนาดลาง มี 12 อ่างฯ ที่ปริมาตรน้ำล้นความจุ และ 8 อ่างฯ น้ำเกิน 80 % ส่วนอีก 3 อ่าง มีน้ำไม่ถึง 80 % ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยหิน อ.เสิงสาง มีน้ำกักเก็บอยู่ที่ 62.46 % , อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง มีน้ำอยู่ที่ 39.75 % และอ่างเก็บน้ำบึงกระโตน อ.ประทาย มีน้ำเหลือเพียง 16 % เท่านั้น

โดยล่าสุด โครงการชลประทานนครราชสีมา ได้ออกประกาศด่วนที่สุด แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำใน “อ่างเก็บน้ำห้วยซับประดู่” อำเภอสีคิ้ว หลังพายุเตี้ยนหมู่ ทำให้ระดับน้ำในอ่างฯ เกินระดับเก็บกัก แจ้งเตือนประชาชน เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำที่ไหลลงคลองธรรมชาติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบในพื้นที่ทางน้ำไหลผ่าน และอาจไหลเข้าท่วมพื้นที่ริมคลองลำห้วยซับประดู่ ลุ่มต่ำต่างๆ ในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ตำบลมิตรภาพ อำเภอสีคิ้ว และตำบลมะเกลือเก่า ตำบลมะเกลือใหม่ ตำบลสูงเนิน อำเภอสูงเนิน ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ พร้อมเผชิญเหตุอุทกภัย

 

 

ส่วนภาพรวมทั้งจังหวัดฯ หลังจากได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมพาดผ่าน และจากพายุ “เตี้ยนหมู่” ทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 เป็นต้นมา มีพื้นที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด 24 อำเภอ ได้แก่ อำเภอด่านขุนทด สูงเนิน โนนสูง ปักธงชัย โนนไทย วังน้ำเขียว ครบุรี พิมาย โชคชัย เมืองนครราชสีมา เสิงสาง เทพารักษ์ คง พระทองคำ จักราช สีดา ขามสะแกแสง บ้านเหลื่อม แก้งสนามนาง โนนแดง เฉลิมพระเกียรติ ชุมพวง เมืองยาง และอำเภอประทาย รวมมี 100 ตำบล 399 หมู่บ้าน 21 ชุมชน ที่ได้รับผลกระทบ และมีประชาชนประสบภัยรวม 16,235 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ที่อำเภอด่านขุนทด , อำเภอโนนสูง และอำเภอสูงเนิน 1 คน โรงเรียน 7 แห่ง วัด 12 แห่ง ถนน 152 สาย สะพาน 5 แห่ง ท่อระบายน้ำ 4 จุด ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย

ซึ่งสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 15 อำเภอ ได้แก่ อำเภอด่านขุนทด วังน้ำเขียว ครบุรี โชคชัย เสิงสาง เทพารักษ์ พระทองคำ สีดา ขามสะแกแสง บ้านเหลื่อม สูงเนิน ปักธงชัย เมืองนครราชสีมา โนนแดง และอำเภอโนนไทย รวม 63 ตำบล 186 หมู่บ้าน 17 ชุมชน แต่ทั้งนี้ ยังคงมีสถานการณ์อยู่ใน 9 อำเภอ ได้แก่ อำเภอโนนสูง คง จักราช แก้งสนามนาง เฉลิมพระเกียรติ พิมาย ชุมพวง เมืองยาง และอำเภอประทาย รวม 37 ตำบล 213 หมู่บ้าน 4 ชุมชน 2,414 ครัวเรือน ประชาชนอพยพ 152 ราย ส่วนความเสียหายด้านการเกษตร มีพื้นที่การเกษตรประสบอุทกภัย จำนวน 951,972 ไร่ คาดว่าจะเสียหาย 726,858 ไร่ เป็นข้าว 484,276 ไร่ มันสำปะหลัง 190,610 ไร่ ข้าวโพด 45,349 ไร่ อ้อย 3,319 ไร่ พืชผักอื่นๆ 2,338 ไร่ ไม้ผลและอื่นๆ อีก 966 ไร่

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube