fbpx
Home
|
ทั่วไป

น้ำเหนือเข้ากทม. ยังไม่วิกฤต

Featured Image
รองผู้ว่าฯกทม. เผย สถานการณ์น้ำเหนือไหลเข้ากทม. ยังไม่วิกฤต เตรียมสุมกระสอบทรายรับมือน้ำทะเลหนุนสูง 10 ตุลา

นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่อาจมีระดับสูงขึ้นจากน้ำเหนือไหลผ่านขณะนี้ ยังไม่วิกฤต ไม่สามารถส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้างต่อกรุงเทพมหานครได้ โดยขณะนี้ได้มีการเตรียมพร้อมสำหรับ วันที่ 10 ต.ค. ซึ่งจะเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนขึ้นสูงสุด ด้านกทม.มีการเตรียมเพิ่มกระสอบทรายขึ้นถึง 3 เมตร ซึ่งจากเดิมแม่น้ำเจ้าพระยาเดิมได้สุมกระสอบทรายไว้ที่ 2 -2.5 เมตร ทั้งนี้ หากน้ำเหนือไหลลงมาเพิ่ม ยังสามารถรับได้อีกในปริมาณมาก ส่วนบริเวณพื้นที่นอกแนวเขื่อนและในจุดที่ไม่มีเขื่อนรับน้ำอาจได้รับผลกระทบ แต่ได้มีการให้ทุกเขตเตรียมกระสอบทรายไว้สำหรับริมแม่น้ำแล้ว

สำหรับระดับน้ำในคันกั้นน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะนี้ยังไม่ถึง 3 เมตร และสามารถรับปริมาณน้ำได้อีกจำนวนมาก แต่ประเด็นที่น่ากังวลขณะนี้คือน้ำที่มาจากทางฝั่งนนทบุรีที่อาจส่งผลให้พื้นที่ฝั่งเหนือของกทม.อาจจะได้รับผลกระทบเล็กน้อย

นายศักดิ์ชัย กล่าวอีกว่า มวลน้ำในขณะนี้แตกต่างจากมวลน้ำในปี 54 ที่ไหลมาตั้งแต่ภาคเหนือทั้งหมดและไหลผ่านเขื่อนต่าง ๆ ลงมาที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นน้ำใต้เขื่อนและน้ำเหนือเขื่อนแต่สำหรับน้ำที่ท่วมอยู่ขณะนี้เป็นน้ำใต้เขื่อนเพียงอย่างเดียว มวลน้ำเหนือขณะนี้ยังไม่เต็มเขื่อน เนื่องจากน้ำที่ท่วมอยู่ขณะนี้เป็นน้ำจากใต้เขื่อนที่มวลน้ำน้อยกว่าปี 54 อยู่มาก หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม คาดว่าสถานการณ์น้ำจะดีขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ สำหรับชุมชนนอกคันกั้นน้ำในพื้นที่เขต 7 ทั้ง 239 ครัวเรือน ได้มีมาตรการให้ประชาชนเตรียมขนของขึ้นที่สูง เนื่องจากระดับน้ำอาจจะขึ้นสูงสุด 1 เมตร โดยได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ทางเขตเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำ ซึ่งในวันที่ 10 ต.ค. ที่น้ำทะเลจะหนุนสูงขึ้น จะมีการลงเรือตรวจพื้นที่อีกครั้ง โดยเฉพาะที่พักอาศัยของประชนที่ได้รับผลกระทบเพื่อประเมินสถานการณ์

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube