fbpx
Home
|
ข่าว

“ราเมศ” ไม่กังวลยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินส่งตีความร่างรธน.

Featured Image
“ราเมศ” ไม่กังวล กรณียื่นผู้ตรวจการแผ่นดินส่ง ร่าง รธน. ให้ศาล รธน. ตีความ

นาย ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่มีการยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อให้ส่งร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าการใช้สิทธิตามกฎหมายไม่ใช่สิ่งที่น่ากังวล เพราะความเห็นต่างเป็นเรื่องปกติให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะมีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาวินิจฉัยมากน้อยแค่ไหน ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญถือว่าได้ผ่านการพิจารณาในส่วนของรัฐสภาแล้ว ขั้นตอนต่อจากนี้ก็เป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีที่จะมีการดำเนินการตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดต่อไป ทุกอย่างเดินตามที่กฎหมายกำหนดไว้

ส่วนกรณีร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่แก้ไขในส่วนของจำนวน ส.ส.เขต จาก 350 คน แก้เป็น 400 คน และระบบบัญชีรายชื่อ 150 คน แก้เป็น 100 คน และให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือ เลือกคนที่รักและเลือกพรรคที่ชอบได้ หลักการนี้จะเป็นหลักสำคัญที่จะมาตอบสนองเจตนารมณ์และความต้องการของพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงต้องยอมรับว่า ระบบจัดสรรปันส่วนเป็นระบบผสมที่ไม่เป็นที่นิยมแล้วในปัจจุบันเพราะเกิดปัญหาเยอะมาก มีแค่ 4-5 ประเทศในโลกที่เคยทดลองใช้ระบบนี้ และส่วนใหญ่ก็เลิกไปหมดแล้ว

ส่วนกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ เชื่อว่า กมธ. ยกร่างได้ดูรายละเอียดทั้งรัฐธรรมนูญและข้อบังคับแล้ว มีทั้งสมาชิกรัฐสภา กฤษฎีกา กกต. ร่วมพิจารณาด้วย การปรับข้อความมาตราอื่น ๆ เพื่อให้ข้อความ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล สมาชิกรัฐสภาทราบหลักการนี้ดีและใช้ในการดำเนินการร่างกฎหมายมาโดยตลอด

ขณะเดียวกัน การตรวจสอบเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ท้ายที่สุดจะออกมาทิศทางใด เชื่อว่าทุกคนพร้อมน้อมรับผลที่เกิดขึ้นจากกระบวนการตรวจสอบตามครรลอง ส่วนผู้ตรวจการแผ่นดินจะรับไว้และส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ก็เป็นดุลพินิจของแต่ละองค์กรคงไปก้าวล่วงไม่ได้

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube