Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” นำ SMEs โชว์จีนบุกทำตลาดตปท.

Featured Image
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำ SMEs ร่วมงานแสดงสินค้าในจีน เปิดโอกาสทำตลาดต่างประเทศสร้างรายได้เพิ่ม

รายงานข่าวกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว บูรณาการร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ และทีมประเทศไทย ณ นครกว่างโจว ได้เข้าร่วมงานและร่วมเป็นเจ้าภาพงานแสดงสินค้าวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมระหว่างประเทศของจีน (China International SME Fair : CISMEF) ครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 16-19 กันยายนที่ผ่านมา ณ ศูนย์แสดงสินค้า China Import and Export Fair Complex เมืองกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยในปีนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมเป็นประธานฝ่ายไทยในพิธีเปิดรูปแบบออนไลน์ และกล่าวสุนทรพจน์ ซึ่งปีนี้เป็นครั้งแรกที่กระทรวงอุตสาหกรรมและสารสนเทศจีนได้จัดงาน SME International Cooperation Summit คู่ขนานกับงาน CISMEF

โดยนายจุรินทร์ ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลมณฑลกวางตุ้งที่ให้เกียรติประเทศไทยเป็นผู้จัดงานร่วม และขอใช้โอกาสนี้ ส่งมอบกำลังใจให้ผู้ประกอบการ SMEs ก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 ในครั้งนี้ไปด้วยกัน ปีนี้ถือเป็นความท้าทายด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่ได้รับผลกระทบมากเป็นพิเศษ ซึ่งธุรกิจกลุ่มนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ ในส่วนของประเทศไทย SMEs ถือเป็นรากฐานที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจ การสนับสนุน SMEs จึงเป็นหนึ่งในนโยบายหลักที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญมาโดยตลอด โดยเฉพาะการส่งเสริมให้ SMEs นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมไปปรับใช้กับธุรกิจ การปรับตัวเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัล เพิ่มความร่วมมือกับต่างประเทศทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เช่น การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่สำคัญ การเป็นพันธมิตรกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชจากทั่วโลก เพื่อขยายสินค้าคุณภาพสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งจีนถือเป็นต้นแบบสำคัญในการดำเนินนโยบายส่งเสริม SMEs

งาน CISMEF มีส่วนช่วยส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจ SMEs ที่มีศักยภาพจากทั่วโลก ได้มีโอกาสเจรจาแลกเปลี่ยนทางการค้าในระดับสากล ซึ่งประเทศไทยเองก็ได้ให้ความสำคัญและเข้าร่วมงานนี้มาโดยตลอด ทั้งในนามภาครัฐและภาคเอกชน ในปีนี้ ถือเป็นปีพิเศษยิ่ง เป็นปีที่ไทย-จีน สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 46 ปี ไทยจึงได้ตอบรับคำเชิญจากรัฐบาลจีนในการเป็นเจ้าภาพร่วมของงาน CISMEF ครั้งนี้ด้วย โดยในปีนี้เราได้คัดเลือกบริษัท SMEs ที่มีศักยภาพมาร่วมงาน เชื่อว่าจะช่วยผลักดันการค้าไทยจีน เปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs และสร้างมูลค่าทางการค้าระหว่างไทย-จีนให้เพิ่มมากขึ้น

งาน CISMEF เป็นงานแสดงสินค้าสำหรับ SMEs ที่ใหญ่ที่สุดในจีน และเปิดโอกาสทางธุรกิจในวงกว้างให้กับ SME จากทั่วโลก โดยนอกจากประเทศไทยแล้ว ผู้จัดงานยังได้เชิญองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Industrial Development Organization – UNIDO) ร่วมเป็นเจ้าภาพด้วย โดยการจัดงานในครั้งนี้จัดบนพื้นที่ 80,000 ตารางเมตร กว่า 2,500 คูหา และโซนนิทรรศการจากต่างประเทศพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร มีผู้ร่วมงานจาก 30 ประเทศ ทั้งนี้ประเทศไทยมีบทบาทอย่างมากเนื่องจากนโยบายรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์นายจุรินทร์ ต้องการส่งเสริมให้ภาคผู้ประกอบการ SMEs มีโอกาสในตลาดส่งออกต่างประเทศและเป็นนโยบายหลักของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเพื่อเพิ่มสัดส่วนผู้ประกอบการ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube