fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สรท.ชี้ ความเสี่ยงส่งออกไทยยังสูง

Featured Image
ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ ชี้ ความเสี่ยงส่งออกไทยยังสูง ปีหน้าโตต่ำ 5-6% สัญญาณสต๊อกสินค้าเต็ม

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า แม้ตัวเลขการส่งออกของประเทศเวลานี้จะมีอัตราการขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง แต่ทาง สรท. มองว่าเป็นการขยายตัวจากความต้องการนำเข้าสินค้าทดแทนช่วง สถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่สามารถนำเข้าได้ และเวลานี้มีการนำเข้าสินค้าเพียงพอกับความต้องการแล้ว การส่งออกจากนี้ไปตัวเลขจะไม่ขยายตัวสูงมากนัก ทั้งปี อาจขยายตัวที่ ร้อยละ 12 และในปีหน้าคาดว่า การส่งออกจะขยายตัวอยู่ในระดับร้อยละ 5-6 เท่านั้น เนื่องจากฐานการส่งออกในปีนี้ค่อนข้างสูงและการนำเข้าสินค้าจะเป็นการนำเข้าตามความต้องการในระดับปกติไม่ได้มีการนำเข้าในปริมาณสูงเพื่อสต๊อกสินค้าหรือทดแทนสินค้าที่ขาดแคลนเหมือนช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนมองว่าการส่งออกของไทยยังคงมีความเสี่ยงสูง จากปัจจัยหลายด้าน โดยเฉพาะปัจจัยในต่างประเทศที่ไม่สามารถควบคุมได้ ทั้งค่าระวางเรือที่ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและยังคงมีท่าทีที่ลดลง รวมถึงตู้คอนเทนเนอร์ในการส่งออกสินค้าถึงแม้ว่าจะผ่อนคลายลงแต่ยังคงไม่อยู่ในระดับที่เพียงพอกับการส่งออกที่ขยายตัวขึ้น คาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายอยู่ในระดับปกติช่วงหลังจากตรุษจีนปีหน้า

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยของค่าเงินบาทที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดเพราะหากมีการ ผันผวนสูงจะส่งผลกระทบกับการส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญ เช่น ข้าว เพราะไม่สามารถแข่งขันด้านราคาได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube