fbpx
Home
|
ทั่วไป

โควิดสายพันธุ์ใหม่ C.1.2 และ มิว น่ากลัวแค่ไหน?

Featured Image

         โควิด-19 มีการกลายพันธุ์ตลอดเวลาที่มีการแพร่ระบาด อย่างสายพันธุ์เดลต้า อัลฟ่าที่ระบาดทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยขณะนี้เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์มาจากสายพันธุ์เก่า และในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาก็มีการประกาศว่าค้นพบ C.1.2 และ มิว และก็กลายเป็นสายพันธุ์ที่ต้องจับตาเลยทีเดียว

C.1.2 

สำหรับสายพันธุ์ C.1.2 พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ค้นพบโดยสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติแอฟริกาใต้หรือ NICD  

สายพันธุ์ C.1.2 ค่อนข้างน่ากลัวตรงที่มีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่งในเชื้อ ทำให้ตัว C.1.2 อาจจะสามารถหลบเลี่ยงแอนติบอดีบางประเภทที่ผลิตโดยวัคซีนโควิด-19 ได้ อาจจะทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น แต่อัตราการติดเชื้อก็ยังค่อนข้างต่ำ รายละเอียดเพิ่มเติมอันนี้ก็ต้องดูกันต่อไป  แต่อย่างไรก็ตามองค์การอนามัยโลกและศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกาหรือ CDC ยังไม่ได้ยืนยันถึงความรุนแรง 

C.1.2 กับประเทศไทย 

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยว่า ขณะนี้ยังไม่พบเจอในประเทศไทย และก็มีการเฝ้าระวังอยู่ตลอด 

สายพันธุ์ มิว (Mu)

มิว หรือ B.1.621 พบครั้งแรกในประเทศโคลอมเบีย เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2564 ถูกจัดอยู่ในสายพันธุ์ที่น่าจับตามอง มีข้อบ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงที่จะดื้อต่อวัคซีน หลบภูมิคุ้มกัน แต่ก็ต้องศึกษาทำความเข้าใจเพิ่มเติมต่อไป 

มิว กับประเทศไทย 

ตอนนี้ยังไม่มีรายงานการพบสายพันธุ์มิวในประเทศไทย 

          สรุป หากมองจากข้อมูลปัจจุบันทั้งสองสายพันธุ์ก็ยังไม่ส่งผลกระทบรุนแรงเท่า 4 สายพันธุ์ อัลฟ่า เบตา แกมมา เดลต้า ที่เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลและระบาดไปทั่วโลก และทั้งสองสายพันธุ์ก็ยังไม่มีรายงานการพบในประเทศไทย สิ่งที่สำคัญที่สุดในขณะนี้คือการระดมฉีดวัคซีน จับตามองและพัฒนาวิธีรับมือต่อไป 

บทความที่เกี่ยวข้อง 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube