fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอสุกิจ”แจงปมโซเชียลโพสต์พาดพิง”ชวน”

Featured Image
“หมอสุกิจ” แจงปมสื่อโซเชียลโพสต์ข้อความพาดพิงประธานสภาฯไม่ให้ความสำคัญร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรามาน และการกระทำให้บุคคลสูญหายย้ำให้ความสำคัญกฎหมายทุกฉบับอย่างเท่าเทียมกัน

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวกรณีที่มีการโพสต์ข้อความผ่านสื่อโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับ ร่าง พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. …. โดยมีข้อความพาดพิงประธานสภาผู้แทนราษฎรและสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่า คณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. …. โดยการผลักดันของภาคประชาชนแล้ว และมีมติเห็นชอบให้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. 63 แต่ยังไม่มีการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้เลย เป็นการทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรและสภาผู้แทนราษฎร ไม่ให้ความสำคัญต่อร่างกฎหมายดังกล่าว

จึงขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง แต่อย่างใด เพราะได้ให้ความสำคัญต่อร่างกฎหมายทุกฉบับที่เสนอโดยทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน และพยายามผลักดันให้มีการพิจารณาเพื่อออกเป็นกฎหมายให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ สภาผู้แทนราษฎรยังได้พิจารณาญัตติด่วน ขอให้ตั้งคณะ กมธ. วิสามัญพิจารณาศึกษาและแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการลอบประทุษร้ายประชาชน เพื่อศึกษาและหาแนวทางแก้ปัญหาในประเด็นดังกล่าว ก่อนจะเสนอรายงานและข้อสังเกตของคณะ กมธ. ต่อคณะรัฐมนตรี เป็นการแสดงให้เห็นว่าสภาผู้แทนราษฎรให้ความสำคัญต่อปัญหาดังกล่าวมาโดยตลอด และมิได้เพิกเฉยดังเช่นที่ถูกกล่าวหา

สำหรับร่าง พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย พ.ศ. …. ได้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จำนวน 3 ฉบับ ส่วนร่าง พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. …. ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี ได้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมแล้ว เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 64 โดยบรรจุเป็นเรื่องด่วนลำดับที่ 4 และพร้อมนำเข้าสู่การพิจารณาในวันที่มีการประชุมระเบียบวาระที่เกี่ยวกับข้อกฎหมาย ซึ่งโดยปกติจะมีการพิจารณาทุกวันพุธ ในการนี้ ร่าง พ.ร.บ. ที่เสนอโดย ส.ส. ซึ่งเป็นเรื่องทำนองเดียวกันจะถูกเลื่อนขึ้นมาพิจารณาพร้อมกัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube