fbpx
Home
|
ข่าว

พลังท้องถิ่นไทยเตรียมหาแนวร่วมยื่นศาลล้มแก้รธน.

Featured Image
พลังท้องถิ่นไทย เคลื่อนไหวค้านแก้ รธน.ปรับสัดส่วน ส.ส.หวั่น นำไปสู่เผด็จการรัฐสภา เอื้อประโยชน์ต่อพรรคใหญ่ เตรียมคุยหาแนวร่วมยื่นศาล รธน.

นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไทย กล่าวถึงกรณี รัฐสภาผ่านร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขระบบเลือกตั้ง มาตรา 83,86,91 และบทเฉพาะกาล เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา และจะโหวตวาระ 3 ให้ความเห็นชอบทั้งฉบับ ว่า ได้วิเคราะห์ว่ามีแนวโน้มส่งสัญญาณ “การสมคบคิดการแก้รัฐธรรมนูญของพรรคการเมืองใหญ่” ซึ่ง ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไทย ยืนยันการแก้ไขระบบเลือกตั้ง จะเป็นบัตร 1 ใบหรือบัตร 2 ใบ ก็ได้ พรรคเห็นด้วย แต่ว่าการเพิ่ม ส.ส.เขต จาก 350 เป็น 400 โดยอ้างอิงความเห็นจากพรรคขนาดกลาง-ขนาดเล็กว่าไม่อยากให้ลด ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะเห็นว่าหากระบบการเลือกตั้ง ถ้าควบคุมไม่ดี จะนำมาสู่ “เผด็จการรัฐสภา” เอื้อประโยชน์ต่อพรรคใหญ่ แต่พรรคเล็กสูญพันธุ์

และยังกังวลว่าในอนาคตนั้น ระบบการเมืองจะมี 1-2 พรรคได้เสียงข้างมาก จะส่งผลเรื่องการถ่วงดุล พรรคขนาดกลางและขนาดเล็กไม่มี ยังชี้ว่าการแก้รัฐธรรมนูญกระบวนการไม่โปร่งใส-มีวาระซ่อนเร้นและจะนำมาสู่ความขัดแย้งทางการเมืองเช่นปัญหารัฐธรรมนูญปี 2540 ที่มีเกิดการรัฐประหารปี 2549 ตามมา จึงขอเตือนสติต่อรัฐสภาก่อนโหวตวาระ 3 พร้อมกันนี้เปิดเผยว่า พรรคพลังท้องถิ่นไทย มี 2 แนวทางโหวตวาระที่ 3 คือ “งดออกเสียง หรือ ไม่เห็นด้วย”

ทั้งนี้นายโกวิทย์ กล่าวว่า จะหารือพรรคการเมืองที่ไม่เห็นด้วย เพื่อเข้าชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการแก้รัฐธรรมนูญชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ทั้งพรรคภูมิใจไทย ที่มี ส.ส. 61 คน พรรคก้าวไกล ที่จะสอบถามทบทวนอีกครั้ง หรือ พรรคประชาชาติ ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วหากตัดสินใจยื่นก็มีเสียงเพียงพอเข้าชื่อยื่นได้ที่กฎหมายกำหนด 1 ใน 10 ของรัฐสภา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube