fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐสภาเตรียมพิจารณาร่างแก้รธน.มาตรา83-91วาระ2

Featured Image
ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา เตรียมพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้งของรัฐสภา ในวาระที่ 2

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในเวลา 09.30 น. วันนี้ (24 ส.ค.64) มีวาระพิจารณาที่หลายฝ่ายให้ความสนใจ คือ การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. …. ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้งของรัฐสภา ซึ่งมีรายละเอียดที่สำคัญ คือ การกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพื่อเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 คน และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 100 คน รวมเป็น 500 คน โดยเป็นการพิจารณาในวาระที่ 2 เรียงรายมาตรา

ทั้งนี้ ก่อนการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 2 ดังกล่าว ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภามีวาระพิจารณาเรื่องคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2 และ 3 ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. …. ร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด และร่างพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดียาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. , ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. ….

สำหรับกรอบเวลาการประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งนี้ เบื้องต้นกำหนดไว้ 2 วัน คือ วันที่ 24-25 สิงหาคมนี้ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด ด้วยการจัดให้มีการตรวจคัดกรองโควิด-19 แก่สมาชิกรัฐสภาด้วยชุดตรวจโควิด-19 แบบเร่งด่วน (ATK) ด้วย

ขณะเดียวกัน นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่…) พ.ศ…. นัดประชุมด่วนเช้านี้ เพื่อพิจารณาทบทวนร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฯ (ฉบับที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว) ส่วนพรรคก้าวไกล และพรรคภูมิใจไทย ก็เตรียมที่จะแถลงจุดยืนในเช้าวันนี้ เช่นกัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube