fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

บอร์ดPPPปรับแผนลงทุนช่วยประหยัดงบ-เงินกู้

Featured Image
คณะกรรมการ PPP เห็นชอบปรับแผนร่วมลงทุนรัฐ-เอกชน รวม 67โครงการ มูลค่า 9.97 แสนล้านบาท ช่วยประหยัดงบประมาณและเงินกู้

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการPPP) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการ PPP ครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม 2564 โดยเป็นการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งมีผลการประชุมสรุปได้ดังนี้

1.คณะกรรมการPPP เห็นชอบการปรับปรุงแผนการจัดทำโครงการร่วมลงทุน พ.ศ. 2563 – 2570 (แผนร่วมลงทุน) ตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 (พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ ปี 2562) เพื่อให้สอดคล้องกับสถานะและความพร้อมของแต่ละโครงการ รวมถึงสถานการณ์ปัจจุบัน โดยในแผนร่วมลงทุนฉบับข้างต้น มีรายการโครงการที่ประสงค์จะร่วมลงทุนทั้งหมดรวม 67 โครงการ มูลค่าลงทุนรวมประมาณ 9.97 แสนล้านบาท และมอบหมายให้กระทรวงเจ้าสังกัด หน่วยงานเจ้าของโครงการ และ สคร. ทำหน้าที่เร่งรัดโครงการที่สำคัญและจำเป็นเร่งด่วน (High Priority PPP Project) ภายใต้แผนร่วมลงทุนดังกล่าว ให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาและแล้วเสร็จตามกำหนด ซึ่งนอกจากโครงการคมนาคมในด้านต่างๆ ทั้งทางถนน ทางราง และทางน้ำแล้ว ยังรวมไปถึงโครงการในด้านอื่นๆ ด้วย เช่น ด้านสาธารณสุข และด้านที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงอายุ เป็นต้น พร้อมทั้งได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการพิจารณาแผนการจัดทำโครงการร่วมลงทุน พิจารณาเสนอแนะแนวทางในการเร่งรัดการดำเนินการตามแผนร่วมลงทุน รวมถึงผลักดันโครงการลงทุนต่างๆ ของรัฐให้ดำเนินการในรูปแบบPPP เพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นการลงทุนของประเทศในภาพรวม และช่วยลดข้อจำกัดการลงทุนจากเงินงบประมาณแผ่นดินและเงินกู้ ตลอดจนช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะต่างๆ ของรัฐ

2.คณะกรรมการPPP ได้รับทราบแนวทางการกำหนดรายละเอียดในการวิเคราะห์ถึงหลักการและเหตุผลประกอบการพิจารณาความสำคัญของโครงการร่วมลงทุน ตามหลักเกณฑ์ในเรื่องการพิจารณาความสำคัญของโครงการร่วมลงทุนที่มีมูลค่าตั้งแต่ 1,000 – 5,000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินโครงการในกลุ่มดังกล่าวภายใต้ พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ ปี 2562 มีกรอบการพิจารณาที่ชัดเจน และช่วยให้การดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะมีความคล่องตัว และเป็นไปตามแผนที่กำหนด ทั้งนี้ เพื่อให้การพิจารณาความสำคัญของโครงการเป็นไปด้วยความรอบคอบ คณะกรรมการPPP จึงได้มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองโครงการ เพื่อพิจารณาและกลั่นกรองความสำคัญของโครงการร่วมลงทุนในกลุ่มข้างต้น และเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการ PPP พิจารณาต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube