fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ดัชนีเชื่อมั่นจังหวัดชายแดนใต้ไตรมาส 2ลดลง

Featured Image
สนค.เผยดัชนีความเชื่อมั่นจังหวัดชายแดนใต้ช่วงไตรมาส 2 ลดลงเล็กน้อย ปชช.ห่วงเศรษฐกิจ ค่าครองชีพรายได้ลด

นายภูษิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สนค. ได้ร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ หรือ ศอ.บต.จัดทำ ดัชนีความเชื่อมั่นจังหวัดชายแดนใต้ขึ้น เพื่อใช้ในการพัฒนาเครื่องชี้วัดความเชื่อมั่นเชิงพื้นที่ โดยดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนกว่า 32,000 คน ในพื้นที่ 5 จังหวัด ใช้ประโยชน์ในการติดตามหรือประเมินผลการพัฒนาในพื้นที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งจากการสำรวจ พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นจังหวัดชายแดนใต้โดยรวม ช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2564 อยู่ที่ระดับ 52.74 ซึ่งสะท้อนถึงการมีความเชื่อมั่นทั้งในภาวะปัจจุบันและในอนาคต ทั้งด้านภาวะเศรษฐกิจ ความมั่นคง และสังคมในพื้นที่ของตน สำหรับไตรมาสที่ 2 แม้ว่าดัชนีโดยรวมจะปรับตัวลดมาอยู่ที่ระดับ 50.90 แต่ยังอยู่ในช่วงเชื่อมั่น และเมื่อพิจารณาในแต่ละด้านพบว่า ประชาชนในทุกจังหวัดมีความเชื่อมั่นในด้านเศรษฐกิจและสังคมลดลงจากไตรมาสที่ 1 ในขณะที่ด้านความมั่นคงมีความเชื่อมั่นสูงขึ้นในทุกจังหวัดเช่นกัน

และนอกจากการสำรวจเพื่อจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นจังหวัดแดนใต้แล้ว ยังมีการสำรวจประเด็นสำคัญในพื้นที่ โดยในไตรมาสที่ 1 และไตรมาสที่ 2 นี้ ได้มีการสำรวจประเด็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการความช่วยเหลือของประชาชนในพื้นที่ พบว่า ปัญหามีความคล้ายคลึงกันในทุก ๆ พื้นที่ โดยเรื่องที่ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นปัญหาในระดับมากของทั้งสองไตรมาสยังคงเป็นปัญหาในด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ เรื่องค่าครองชีพ ราคาสินค้าและบริการสูง รายได้ตกต่ำ การว่างงาน และปัญหาในด้านสังคม ได้แก่ ปัญหายาเสพติด

สำหรับมาตรการของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาค่าครองชีพและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ได้แก่ โครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน การส่งเสริมตลาดสินค้าอัตลักษณ์และเพิ่มขีดความสามารถทางการค้าภาคใต้ การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการสู่การเป็นนักการตลาดมืออาชีพยุค New normal การจัดกิจกรรมกระตุ้นการจำหน่ายสินค้าผ่านทางระบบออนไลน์ ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube