fbpx
Home
|
ทั่วไป

หญิงท้องติดโควิดอาการหนักกว่าถึง 3เท่า

Featured Image
สธ.ห่วง หญิงตั้งครรภ์ติดโควิด-19 เกือบ 2 พันราย เสี่ยงอาการหนักกว่า 3 เท่า แนะคุมเข้มมาตรการคุมโรคส่วนบุคคล ทำงานที่บ้าน ฉีดวัคซีน

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงการดูแลหญิงตั้งครรภ์ในสถานการณ์โควิด 19 ว่า ตั้งแต่ธ.ค. 2563 -11 ส.ค. 2564 พบหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อ 1,993 ราย เป็นคนไทย 1,315 ราย คนต่างด้าว 678 ราย ในจำนวนนี้รับวัคซีนแล้ว 10 ราย มีทารกที่ติดเชื้อ 113 ราย

สำหรับรายงานการเสียชีวิตพบว่าเป็นมารดา 37 ราย ทารก 20 ราย เสียชีวิตขณะคลอด 11 ราย และเสียชีวิตใน 7 วันแรก 9 ราย ยังไม่รวมรายงานการเสียชีวิตในวันที่ 13 ส.ค. ซึ่งเบื้องต้นพบมีรายงานเพิ่ม 2 ราย ที่จังหวัดชัยนาท และอุดรธานี และข้อมูลจากระบบหมอพร้อม สรุปรายงานวันที่ 11 ส.ค.มีหญิงตั้งครรภ์ฉีดวัคซีนแล้ว 7,935 รายได้รับวัคซีนเข็มแรก และอีก 574 รายได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม

ขณะนี้ในจำนวนหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อ มีการคลอดแล้ว ข้อมูลถึงวันที่ 11 ส.ค. จำนวน 1,129 คน หรือ 55.65% ส่วนใหญ่ผ่าคลอด 53% ที่น่าสังเกต คือ มีการคลอดก่อนกำหนด หรือคลอดที่ก่อนอายุครรภ์ 37 สัปดาห์ เกือบ 18% จากปกติของไทยจะพบคลอดก่อนกำหนด 10% ยังพบทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อย 16% ปกติพบ 8% เมื่อดูจำนวนผู้เสียชีวิต

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า  การยกระดับมาตรการป้องกัน รักษา เน้นการป้องกันระดับบุคล คือ

1.ส่งเสริมดูแลตนเองอย่างเคร่งครัด เว้นระยะห่าง ล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ เมื่อสงสัยสามารถตรวจ ATK ได้

2.สนับสนุนให้ทำงานที่บ้าน โดยเฉพาะที่ยังไม่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม อายุครรภ์ 28 สัปดาห์ขึ้นไป มีภาวะความเสี่ยงสูง นอกจากนี้ หญิงตั้งครรภ์ที่ทำงานในสถานประกอบการเสี่ยงสูง หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดเข้มงวด ขอให้ทำงานที่บ้านหากสามารถทำได้ และต้องป้องกันการติดเชื้อจากคนในครอบครัวด้วย

3.ให้ฉีดวัคซีนหลังอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ เพราะเสี่ยงติดเชื้ออาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป 3 เท่า โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ที่อ้วน มีโรคประจำตัว ทั้งนี้พบข้างเคียงจากการรับวัคซีนคล้ายกับคนทั่วไป อย่างไรก็ตามสามารถให้วัคซีนในหญิงที่อยู่ระหว่างการให้นมบุตรได้ด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube