fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯออกคำสั่งยกเลิกประกาศคำสั่งฉบับที่29แล้ว

Featured Image
นายกรัฐมนตรีออกคำสั่ง ฉบับที่ 31 ยกเลิก ประกาศคำสั่งฉบับที่ 29 ห้ามนำเสนอข้อมูลอันทำให้เกิดความหวาดกลัว แล้ว

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี ข้อกำหนดออกความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 29 ภายหลังศาล ได้มีคำสั่งให้ระงับการบังคับใช้คำสั่งดังกล่าวเป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น ว่า ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. เห็นว่าเมื่อปรากฏ ในทางปฏิบัติยังไม่มีการบังคับใช้ข้อกำหนดดังกล่าว รวมไปถึงเจ้าหน้าที่อาจนำมาตรการทางกฎหมายอื่นมาบังคับใช้ตามที่ศาลได้กล่าวถึง เพราะฉะนั้นในวันนี้นายกรัฐมนตรีจึงได้มีการออกข้อกำหนดให้ยกเลิก ข้อกำหนดออกความในมาตรา 9 ฉบับที่ 29 โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป ซึ่งข้อกำหนดดังกล่าวเป็นคำสั่งฉบับที่ 31 และได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายกรัฐมนตรี ออกคำสั่ง ฉบับที่ 31 ยกเลิก ประกาศคำสั่งฉบับที่ 29 แล้ว

รัฐบาล ปัด พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เหมาเข่ง ยังไม่มีการสรุป – ลงความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา บอกมีอีกหลายส่วนต้องหารือ เพื่อความรอบคอบ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเสนอ พ.ร.ก. จำกัดความรับผิดบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 พ.ศ. … ว่าเป็นไปเพื่อสร้างความมั่นใจและปกป้องบุคลากรทางการแพทย์และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการโควิด-19 ภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดและทรัพยากรที่มีจำกัด ว่า ในกรณีดังกล่าวยังไม่ได้มีการสรุปใดๆ ทั้งสิ้น ในส่วนของร่าง พ.ร.ก. ดังกล่าวก็ยังไม่เสร็จสิ้นที่จะพิจารณา ซึ่งจะต้องรับฟังความเห็นจากหลายภาคส่วน ทั้งบุคลากรทางการแพทย์เอง ประชาชน รวมไปถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ดูในรายละเอียด และขณะนี้เองคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ยังไม่ได้พิจารณา เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขยังไม่ได้ส่งเรื่องใดๆทั้งสิ้น และจะต้องมีอีกหลายส่วนที่จะต้องดำเนินการพูดคุยหารือเพื่อให้เกิดความรอบคอบต่อไป

 

รัฐบาลแจงจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ ลอตแรก ให้บุคลากรทางการแพทย์ ร้อยละ 50-75 บอก เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการบริหารจัดการ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่บุคลากรทางการแพทย์ ออกมาเรียกร้องถึงการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ ว่า ในกรณีดังกล่าวได้มีการชี้แจงในเบื้องต้นไปแล้ว ว่าวัคซีนที่เข้ามาในประเทศไทยจำนวน 1.5 ล้านโดส ได้มีการจัดสรรให้บุคลากรทางการแพทย์ ประมาณ 700,000 โดส ซึ่งได้มีการส่งลอตแรกไปแล้วประมาณร้อยละ 50-75 ไปตามโรงพยาบาลต่างๆที่ได้มีการสำรวจผู้ที่มีความต้องการฉีดวัคซีน และขณะนี้กำลังทยอยส่งเป็นลอต ๆ ไป เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการบริหารจัดการ เนื่องจากหากส่งไปครั้งเดียวทั้งหมด อาจจะมีบางพื้นที่ได้รับเกินหรือขาด

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า หลังจากนี้จะทยอยส่งให้ครบตามจำนวน ที่ทางบุคลากรทางการแพทย์ได้แจ้งความจำนงมา และได้รับการฉีดตามกฎระเบียบที่กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งไว้ในเบื้องต้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube