fbpx
Home
|
ข่าว

ซูเปอร์โพลจี้รัฐมีมาตรการรับผู้ป่วยโควิดเข้ารักษา

Featured Image
ซูเปอร์โพล จี้รัฐมีมาตรการรับผู้ป่วยโควิดเข้ารักษาเต็มรูปแบบทันที พร้อมอยากให้แก้ปัญหาในทุกมิติของการนำผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา

ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,117 ตัวอย่าง เรื่อง ความต้องการของประชาชน ระหว่างวันที่ 5 – 7 สิงหาคม 2564

ประเด็นที่น่าสนใจคือ กลุ่มประชาชนที่ได้รับวัคซีนแล้วมีสัดส่วนของคนที่สนับสนุนรัฐบาล มากกว่า กลุ่มประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ร้อยละ 29.2 เทียบกับร้อยละ 10.8 ในขณะที่กลุ่มประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนมีสัดส่วนของคนที่ไม่สนับสนุนรัฐบาลมากกว่ากลุ่มประชาชนที่ได้รับวัคซีนแล้วคือร้อยละ 44.7 เทียบกับร้อยละ 24.1 โดยกลุ่มพลังเงียบมีสัดส่วนไม่แตกต่างกันระหว่างกลุ่มประชาชนที่รับวัคซีนแล้วร้อยละ 46.7 เทียบกับร้อยละ 44.5 ในกลุ่มประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาถึงความต้องการความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐ ในช่วง ก่อนติดเชื้อโควิด-19 ระดับมากถึงมากที่สุด พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.4 ต้องการให้มีการเผยแพร่ ตัวอย่างที่ดีในการบริหารจัดการรับมือการแพร่ระบาดโควิด-19 ให้รู้กว้างขวางในหมู่ประชาชนและชุมชน ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 72.6 ต้องการให้ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด (ศบค.) ประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลความรู้แก่ประชาชนรับมือโควิด-19 ในทุกมิติ เช่น การป้องกัน การเข้าถึงกระบวนการรักษา การกักตัว การพักฟื้น เป็นต้น ร้อยละ 66.7 ต้องการให้รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงสาธารณสุข ช่วยหาชุดตรวจโควิดฟรี หรือ ควบคุมราคาชุดตรวจโควิดให้ถูกลง ประชาชนทั่วไปหาซื้อใช้เองได้ง่าย เมื่อรู้ว่าติดเชื้อจะได้แยกตัวเองออกจากผู้อื่น ลดการระบาด

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.4 ระบุ เมื่อประชาชนพบว่าติดเชื้อ ต้องการให้ทุกหน่วยงานรัฐ เช่น กระทรวงสาธารณสุข มหาดไทย กรุงเทพมหานคร (กทม.) ควรมีมาตรการรับผู้ป่วยเข้าสู่กระบวนการรักษาเต็มรูปแบบทันที มากกว่าปล่อยให้ประชาชนผู้ติดเชื้อรักษาเองเพียงลำพังจนอาการหนักเกิดการสูญเสีย ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.4 ต้องการให้รัฐบาลและหน่วยงานรัฐ เช่น กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข ปลดล็อก ระเบียบ กฎเกณฑ์ที่สกัดกั้นการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ เช่น การส่งชุดยาสมุนไพรและยาแผนปัจจุบันเข้าช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อในเรือนจำ การทำงานของข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐ 24 ชั่วโมงในการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อ

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.1 ต้องการให้ กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กองทัพ และมหาดไทย แก้ปัญหาในทุกมิติของการนำผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา เช่น การรับแจ้งศูนย์ต่าง ๆ (Call Center) ให้เปิดรับ 24 ชั่วโมง มีการประเมินผลงานของเจ้าหน้าที่ ความรวดเร็วเรื่องยานพาหนะนำผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา การนำผู้ป่วยเข้าสู่กระบวนการรักษาโดยเร็วที่สุด ร้อยละ 70.3 ต้องการให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาให้โรงพยาบาลสนามยอมรับผลตรวจโควิดด้วยตนเองให้เข้ารับการรักษา ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อนของประชาชนที่ต้องเดินทางและหาที่ตรวจโควิดที่ออกเอกสารได้ ซ้ำเติมวิกฤตการเงินของประชาชน ร้อยละ 69.5 ต้องการให้แก้ปัญหาช่องว่าง ระหว่างหน่วยงานรัฐและภาคประชาชนในการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ไม่มีการบูรณาการที่ดีช่วยเหลือประชาชน ขาดการยึดโยงต่อกันในการป้องกันและรักษา แต่ละกลุ่มแต่ละหน่วยไปคนละทิศคนละทาง

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 64.4 ต้องการให้ มีรถนำส่งผู้ป่วยที่ปลอดภัย ป้องกันการติดเชื้อ และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.8 ต้องการให้แก้ปัญหาผู้ป่วยในพื้นที่เฉพาะแบบครบวงจร เช่น ประชาชนบนเกาะ และพื้นที่ห้ามเข้าออก ทำให้ขาดการช่วยเหลือการรักษาที่ดี

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube