fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนติงอู่ฮั่นโมเดลยาแรงไม่เหมาะกับไทย

Featured Image
ประธานหอการค้า ติง อู่ฮั่นโมเดล ยาแรงไม่เหมาะกับไทย บริบทประเทศต่างกัน ดูรอบด้านก่อนตัดสินใจ ขณะที่รัฐบาลต้องชัดเจนแผนกระจายวัคซีน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงแนวคิดในการใช้มาตรการล็อกดาวน์ตาม “อู่ฮั่นโมเดล”ว่า ถือเป็นยาแรงที่หลายคนต้องการให้ดำเนินการ เพราะมองว่าจะทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19ในประเทศจบลงได้ แต่อย่างไรก็ตาม การล็อกดาวน์ตามอู่ฮั่นโมเดลจะกระทบกับทั้งกับประชาชนทั่วไปและผู้ค้าขาย โดยเฉพาะประชาชนที่มีรายได้เป็นรายวัน รวมถึงจะมีผลกระทบทางลบในด้านจิตวิทยาอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้น จะต้องร่วมกันพิจารณาอย่างรอบด้านก่อนตัดสินใจดำเนินการ

โดยประเด็นสำคัญที่อยากให้ทุกฝ่ายร่วมกันพิจารณาคือ ประเทศไทยสามารถบังคับใช้อู่ฮั่นโมเดลได้จริงหรือไม่ เพราะบริบทของไทยกับจีนนั้นแตกต่างกันอย่างมาก วิธีคิดตลอดจนพฤติกรรมของคนเป็นสิ่งที่คาดเดาลำบาก วิถีชีวิตและความจำเป็นของแต่ละคนก็แตกต่างกัน แนวทางที่ดีของที่หนึ่งอาจไม่ได้ผลกับอีกที่หนึ่ง

นอกจากนี้ มาตรการเยียวยาจากผลกระทบที่เกิดขึ้นจะเป็นในรูปแบบใดที่จะเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และหากผ่านช่วงล็อกดาวน์แล้วสถานการณ์ไม่ดีขึ้นใครจะรับผิดชอบต่อความเสียหายและจะรับผิดชอบอย่างไร คำถามเหล่านี้คือสิ่งที่ภาครัฐจะต้องร่วมกันหารือกับทุกฝ่ายก่อน เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด และนอกเหนือการมาตรการล็อกดาวน์แล้วภาครัฐควรให้ความชัดเจนทั้งในมาตรการการจัดหาและแผนการกระจายวัคซีนร่วมกับภาคเอกชน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube