fbpx
Home
|
ข่าว

“Buddy B” มาสคอต เพื่อนร่วมงานชาวเบญจจินดา กลยุทธ์เด็ดสร้างแบรนด์ภายในองค์กร

Featured Image

การสร้างแบรนด์ภายในองค์กร (Internal brand) ในยุคปัจจุบันเป็นสิ่งสำคัญที่องค์กรไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ย่อมต้องให้ความสำคัญ เพื่อสร้างความใกล้ชิด ความคุ้นเคย การมีส่วนร่วม และทำให้องค์กรเป็นหนึ่งในใจของพนักงาน นำมาซึ่งประโยชน์ทั้งต่อภาพรวมขององค์กร และความสุขในการทำงานของพนักงาน  

“มาสคอต” ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญ ที่หลายองค์กรนำมาใช้สร้างแบรนด์กับลูกค้าแล้วประสบความสำเร็จไปเป็นจำนวนมาก ในทางกลับกันหากนำมาสคอตมาใช้เป็นตัวแทนเชื่อมโยงระหว่างองค์กรกับพนักงานนั้นก็เป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะมาสคอสขององค์กรทุกตัว ย่อมทำหน้าที่เป็นตัวแทนสื่อภาพลักษณ์ความเป็นตัวตนขององค์กร และคาแรกเตอร์ของคนในองค์กรได้เป็นอย่างดี 

ในทางการตลาด มาสคอต มักจะเป็นสื่อการสร้างแบรนด์ให้องค์กร แต่ในทางภาษา มาสคอต มีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส “mascotte” ซึ่งมีความหมายว่า เครื่องรางนำโชค โดยส่วนใหญ่มาสคอตมักจะเป็นรูปร่างคน สัตว์ หรือสิ่งของ ที่นำพาพลังงานที่ดี สดใส เข้าถึงง่าย มาสคอตจึงถูกใช้เป็นต้วแทน เพื่อนำมาสิ่งดีๆ เข้ามาสู่องค์กร 

ประโยชน์ของการใช้มาสคอส หลักๆ เพื่อ การเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสาร หากลองคิดตาม การสื่อสารโดยการให้ผู้บริหารระดับสูง หรือหัวหน้างาน มาสื่อสารกับพนักงานทั่วไป การโต้ตอบกลับจากพนักงานย่อมลดน้อยลงอย่างแน่นอน แต่หากลองให้มาสคอตเป็นตัวช่วยสื่อสารข้อความต่างๆ จากองค์กร พนักงานจะพร้อมให้ความสนใจ และกล้าที่จะตอบโต้กลับได้ง่ายกว่า ซึ่งหมายถึงองค์กรพร้อมให้ความสำคัญกับความคิดเห็น และพร้อมรับฟังเสียงของพนักงาน

 

 อีกทั้งมาสคอตยังสามารถสื่อสารอารมณ์ได้จากท่าทาง และใบหน้า เช่น ยิ้ม หัวเราะ หรือแม้กระทั่งการแต่งกายของมาสคอต ย่อมดึงดูดความสนใจ และสร้างอารมณ์ร่วมจากพนักงานได้เป็นอย่างดี ดังนั้นไม่ว่าองค์จะจัดกิจกรรมภายใน หรือกิจกรรมที่ต้องการสร้างการมีส่วนร่วมจากพนักงาน สามารถใช้มาสคอตมาเป็นตัวช่วยสร้างสีสัน ได้เช่นเดียวกัน 

ขณะเดียวกัน มาสคอตยังสามารถสะท้อนถึงบุคลิก ภาพลักษณ์ จุดยืนขององค์กร ออกมาเป็นภาพที่จับต้องได้ ผ่านรูปร่างหน้าตาของมาสคอต หลายครั้งที่องค์กรพยายามจะสื่อสารถึงตัวตน คาร์แรกเตอร์ หรือ ภาพลักษณ์ขององค์กรให้พนักงานเข้าใจ เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรร่วมกัน แต่กลับพบว่าพนักงานก็ยังเข้าใจไม่ตรงกัน การมีมาสคอตนั้น จึงเข้ามาช่วยอุดช่องว่างตรงนี้ได้อย่างง่ายดาย เพราะทุกคนเห็นภาพเดียวกันที่ชัดเจน

มาสคอตยังทำหน้าที่เหมือนโลโก้ ในยุคที่ทุกคนถ่ายภาพโพสต์ลงสื่อสังคมออนไลน์ การที่องค์กรมีมาสคอตที่น่ารัก สวยงาม หรือดูเท่สมาร์ท ย่อมเป็นที่ถูกใจของพนักงานสายชอบถ่ายภาพอย่างแน่นอน ซึ่งการถ่ายภาพคู่กับมาสคอตแล้วเผยแพร่ในช่องทางต่างๆ ส่วนหนึ่งสะท้อนถึงความภาคภูมิใจในองค์กรของตัวพนักงาน และที่แน่ๆ การถ่ายภาพคู่กับมาสคอตก็เหมือนกับการถ่ายภาพคู่กับโลโก้บริษัท เป็นการสร้างการรับรู้ให้สาธารณะชนผ่านตัวพนักงานทุกคน  

นอกจากนี้ มาสคอตยังสามารถนำมาใช้งานในแง่ของการทำภาพ (visual) ประกอบการออกแบบต่างๆได้อีกด้วย เช่น การนำมาใช้บนหน้าเว็บไซต์ให้ดูมีสีสัน ใส่เข้าไปอยู่ในโลโก้ สร้างเป็นคาร์แรกของแชทบอท ทำสติ๊กเกอร์ ทำเทมเพลตพรีเซนเทชั่น หรือแม้กระทั่งผลิตเป็นของใช้ภายในองค์กร เช่น แก้วน้ำ กระเป๋า สายห้อยบัตรพนักงาน สมุดจดบันทึก หรือกระดาษโน้ต เพื่อให้พนักงานได้ใช้ สร้างความใกล้ชิด และคุ้นเคยระหว่างพนักงานกับองค์กรได้เหมือนกัน

 

สำหรับเบญจจินดา “Buddy B” เป็นแบรนด์คาร์แรกเตอร์ หรือมาสคอตที่บ่งบอกความเป็นเบญจจินดาได้อย่างชัดเจน ผ่านการออกแบบที่ดูทันสมัย สมาร์ท เหมาะกับองค์กรด้านดิจิทัล ในขณะเดียวกันก็มีความเป็นกันเอง ยิ้มแย้ม และพร้อมที่จะช่วยเหลือทุกคน ทั้งในด้านของพนักงานภายใน และลูกค้าภายนอก อีกทั้งในตัว Buddy B ยังสามารถสื่อสารเรื่อง 5 spirits ขององค์กร ผ่านไอเทมเด็ด 5 ไอเทม ซึ่งเหล่าเกมเมอร์น่าจะคุ้นเคยกันได้อย่างดี  

“Buddy B” จึงพร้อมเป็นเพื่อนร่วมเดินทางของชาวเบญจจินดา ตั้งแต่ก้าวแรกที่เริ่มทำงาน จนเกิดการเรียนรู้ สร้างสรรค์ผลงานที่โดดเด่น และเติบโตไปด้วยกัน โดยจะช่วยสนับสนุนให้เดินทางอย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จตามเป้าหมายของตัวเอง และเป้าหมายขององค์กร

 

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับมาสคอต : มาสคอตยอดนิยม

ที่มา: https://www.researchgate.net/publication/233625831_Where_the_wild_brands_are_Some_thoughts_on_anthropomorphic_marketing

 

อ้างอิงเนื้อหา 

https://www.researchworld.com/building-character-why-every-brand-needs-a-mascot/

https://www.electrabusiness.com/5-promotional-benefits-of-a-brand-mascot/

https://uxplanet.org/the-power-of-mascots-in-branding-and-ui-design-5973d12be955

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube