fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์”ชี้ขายชุดตรวจโควิดออนไลน์ผิดกม.

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ชี้ ขายชุดตรวจโควิดออนไลน์ผิดกฎหมาย ระบุเป็นอุปกรณ์การแพทย์ ขณะที่ราชกิจจาฯกำหนดจุดขายไว้ชัด

แหล่งข่าวจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากกรณีที่รัฐบาล ระบุให้กระทรวงพาณิชย์ กำหนดราคาชุดตรวจ Antigen Test Kit เพื่อวินิจฉัยการติดเชื้อโควิด-19 ของประชาชนนั้น เป็นอำนาจของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ที่มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน จะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งเวลานี้คณะกรรมการกำลังหารือกันในหลักการเพื่อพิจารณาในเรื่องดังกล่าว

แต่การนำชุดตรวจมาขายผ่านทางออนไลน์นั้น ถือว่าผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ ขององค์การอาหารและยา หรือ อย. ไม่สามารถซื้อขายได้อย่างอิสระ โดยชุดตรวจดังกล่าวถือเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ และเป็นคนละส่วนกับการซื้อขายทางออนไลน์ที่มีการกำหนดราคาสูงเกินสมควร ซึ่งเวลานี้ยังไม่ได้มีการกำหนดราคาขายที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศ เรื่องชุดตรวจและน้ำยาการตรวจ Antigen Test Kit ไว้ในข้อที่ 5 ว่าให้ชุดตรวจและน้ำยาที่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยการติดเชื้อก่อโรคCOVID-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง เป็นเครื่องมือแพทย์ ที่ต้องขายเฉพาะแก่สถานพยาบาล หรือผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข และปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ให้ขายได้เฉพาะ ในสถานพยาบาลของรัฐ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลเฉพาะทาง คลินิกเวชกรรม คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรม คลินิกเทคนิคการแพทย์หรือสหคลินิกที่จัดให้มีการประกอบวิชาชีพเวชกรรมหรือเทคนิคการแพทย์ ตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล หน่วยงานของรัฐเพื่อส่งต่อให้กับสถานพยาบาลของรัฐ สถานที่ขายยาแผนปัจจุบัน ตามกฎหมายว่าด้วยยา สถานที่หรือช่องทางอื่นที่เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาประกาศกำหนด โดยไม่รวมถึงการขายบนออนไลน์

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube