fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ย้ำเดินหน้าแก้รธน.ให้ประเทศเป็นปชต.มากขึ้น

Featured Image
“จุรินทร์” ย้ำเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ เชื่อทุกฝ่ายอยากเห็นประเทศเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น เพราะเป็นทางเดียวที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ได้อย่างยั่งยืน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ได้คุยเรื่องนี้กับเกือบจะเรียกว่าหลายพรรคการเมือง และได้คุยกับนักกฏหมายรวมทั้งฝ่ายกฎหมายของหลาย ๆ ฝ่าย อีกทั้งจากประสบการณ์และการทำงานในฐานะสมาชิกรัฐสภา ตนไม่คิดว่าจะมีปัญหา สามารถที่จะเดินหน้าต่อไปได้ การเขียนหลักการเป็นเรื่องของการเขียนกว้างๆ ว่า มีหลักการที่จะต้องแก้เรื่องอะไรด้วยเหตุผลอะไร เมื่อเข้าสู่ขั้นการรับหลักการเสร็จสิ้นแล้วไปสู่วาระที่สองนั้น ก็เป็นหน้าที่ของกรรมาธิการและสมาชิกรัฐสภาที่จะต้องไปปรับปรุงแก้ไขมาตราอื่นๆ ที่ยังขัดแย้งอยู่กับหลักการที่รับไปให้สอดคล้องกับหลักการได้ แม้แต่แก้ตัวเลขมาตราอื่นๆ ก็แก้ได้ หลายครั้งก็มีการแก้ถึงขั้นแก้ตัวเลขมาตราเพื่อให้มันสอดคล้องกัน เพราะถ้าผลของการรับหลักการทำให้ต้องเพิ่มบางมาตรา มาตราที่เหลือก็ต้องขยับชื่อตัวเลขไป ก็สามารถทำได้ ดังนั้น ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ที่รัฐสภารับหลักการไป แม้ระบุไว้แค่ 2 – 3 มาตรา แต่มาตราไหนที่แก้แล้วขัดแย้งกับมาตราหลักที่รับหลักการไปก็สามารถที่จะแก้ไขได้ ทั้งนี้ เป็นไปตามข้อบังคับ เพราะฉะนั้นก็ไม่คิดว่าจะมีอุปสรรคอะไรในการที่จะเดินหน้าต่อไปได้ และขณะนี้ก็มีผู้เริ่มยื่นเรื่องขอแปรญัตติเข้าไปแล้วที่กรรมาธิการ

ส่วนการที่มี ส.ว. เตรียมจะไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยตีความร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมร่างที่ 13 ในมาตรา 83 และมาตรา 91 นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ก็สุดแล้วแต่ เป็นเรื่องที่แต่ละบุคคล แต่ละกรณีจะดำเนินการไป แต่สำหรับตน และพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า ร่างที่รับหลักการไปสามารถเดินหน้าไปได้ตามขั้นตอนกระบวนการปกติ ตามข้อบังคับของรัฐสภาได้ และความจริงก็อยากให้ช่วยกันที่จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ประสบความสำเร็จได้ ถ้าสามฝ่ายร่วมใจกัน โดยเชื่อว่าทุกฝ่ายก็อยากเห็นประเทศเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น เพราะมันเป็นทางเดียวที่จะทำให้ประเทศไทยสามารถเดินหน้าไปได้ทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ได้อย่างยั่งยืน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube