fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยธวัช”ชี้อุปสรรคการแก้รธน.คือส.ว.

Featured Image
“ชัยธวัช” ชี้ อุปสรรคการแก้รธน. คือ ส.ว. ก้าวไกลยืนยัน จะเดินหน้าปิดสวิตช์ส.ว.ต่อไปในสมัยประชุมหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงผลการลงมติในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 13 ฉบับ ว่า เป็นที่น่าผิดหวังอย่างยิ่ง ที่สุดท้ายร่างที่เสนอให้ปิดสวิตช์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ทั้งสองฉบับถูกปัดตกทั้งหมด ทั้งๆ ที่ได้เสียงสนับสนุนจาก ส.ส. มากที่สุด และเกินกึ่งหนึ่งของเสียงในรัฐสภา แต่กลับต้องตกไปเพราะเสียงของ ส.ว. ดังนั้น จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ตอนนี้อุปสรรคสำคัญที่สุดในการแก้ไขวิกฤต รัฐธรรมนูญ ซึ่งควรเริ่มต้นจากการปิดสวิตช์ ส.ว. คือ ส.ว. ซึ่งส่วนใหญ่ยังลุแก่อำนาจที่ตนเองได้มาโดยคณะรัฐประหาร ขาดความชอบธรรมทางประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลยืนยันว่าจะเดินหน้าปิด สวิตช์ ส.ว. ต่อไปในสมัยประชุมถัดไปเดือนพฤศจิกายน เพราะถ้าปิดไม่ได้ เสียงของประชาชนก็จะถูกบิดเบือนเหมือนเดิมในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ก้าวไกลจ่อเสนอญัตติให้สภาพิจารณาจัดทำประชามติ หลังจาดกฎหมายมีผลบังคบใช้

นายชัยธวัช กล่าวถึงการผลักดันให้เกิดการลงประชามติยกเลิกรัฐธรรมนูญ ปี 60 เพื่อเปิดทางให้มี สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)ที่มาจากประชาชนเป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับให้ได้ ว่า ขณะนี้ พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติได้ผ่านรัฐสภาไปแล้ว อยู่ในระหว่างรอให้นายกรัฐมนตรีทูลเกล้าฯ ภายใน 90 วัน นั่นหมายความว่าช้าสุด กฎหมายประชามติจะมีผลบังคับใช้ภายในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ พรรคก้าวไกลจะเสนอญัตติให้รัฐสภาพิจารณาให้มีการจัดทำประชามติทันที โดยพรรคพลังประชารัฐ และ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ไม่มีเหตุผลที่จะปฏิเสธการทำประชามติ เพราะที่ผ่านมาตอนคว่ำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพื่อให้มี ส.ส.ร. ก็อ้างว่าต้องให้ประชาชนลงประชามติก่อน

ขณะเดียวกัน ประชาชนก็สามารถเข้าชื่อ 50,000 ชื่อเพื่อเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี ให้ทำประชามติได้เช่นกัน  นี่เป็นแนวทางคู่ขนานระหว่างสภากับประชาชนเพื่อแก้วิกฤตรัฐธรรมนูญให้ได้อย่างแท้จริง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube