fbpx
Home
|
ข่าว

“วิรัช”บอกไม่เสียหน้าร่างแก้รธน.พลังประชารัฐไม่ผ่าน

Featured Image
ประธานวิปรัฐบาลน้อมรับทุกคำติติง ร่างแก้ รธน.พลังประชารัฐ ถูกตีตก มองไม่ได้เสียหน้า

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการโหวตให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ที่ร่างของพรรคพลังประชารัฐถูกตีตกไปว่า น้อมรับทุกคำติติงที่สมาชิกวุฒิสภาให้ข้อสังเกตไว้ ซึ่งคาดว่า อย่างน้อยจะมีร่างใดร่างหนึ่งผ่านความเห็นชอบในวาระรับหลักการ และเป็นร่างของพรรคประชาธิปัตย์ที่ผ่าน และมีเนื้อหาเรื่องระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ส.ส.เขต 400 และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คล้ายกับที่พรรคพลังประชารัฐเสนอไว้ด้วยในร่างแรก

พร้อมยอมรับเห็นใจ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เจ้าของร่างฯ และตนเอง ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ได้หารือกับวิปเมื่อคืนว่า ร่างที่ 13 ที่เสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์ให้ผ่านในร่างนี้ และในวันอังคารที่ 29 มิถุนายนนี้ จะเป็นการประชุมกรรมาธิการนัดแรก คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในชั้นแปรญัตติไม่นาน และจะเดินหน้าไปได้

ทั้งนี้ ไม่มองว่าเป็นการเสียหน้า หลังจากที่ร่างของพรรคพลังประชารัฐที่ ไม่ได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกวุฒิสภาแม้แต่คนเดียว แต่ดูในภาพรวมการโหวตมีหลายร่างที่ได้คะแนนกว่า 400 คะแนน แม้ร่างของพรรคไม่ผ่านตอนนี้ก็ต้องเดินหน้าต่อ

“วิรัช”ขออย่าฟื้นฝอยหาตะเข็บ ส.ว.ไม่โหวตให้ ย้ำต้องเดินหน้าไม่ให้เกิดรอบร้าวทั้ง 2 สภา เตรียมชง “ไพบูลย์” นั่งประธาน กมธ.

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึง การเสนอแก้มาตรา 144 และ 185 เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้วุฒิสภาไม่ให้ความเห็นชอบ และยอมรับการโหวตของ ส.ส.พรรค ให้ความเห็นชอบร่างตัดอำนาจ ส.ส.ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี อาจเป็นปฏิกิริยาโตกลับอย่างหนึ่ง ซึ่งบีบบังคับ ส.ส.ไม่ได้ โดยไม่ได้เป็นความเห็นของผู้ใหญ่ แต่ไม่อยากฟื้นฝอยหาตะเข็บ เพราะหากพูดเยอะ อาจทำให้เกิดความบาดหมางกัน แต่ต้องเดินหน้าสมานฉันท์ดูแลไม่ให้เกิดรอบร้าวทั้ง 2 สภา

ขณะเดียวกัน นายวิรัช ยืนยัน ไม่รับตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ เพราะมีหลายภารกิจ แต่จะเข้าไปให้คำแนะนำ ในฐานะกรรมาธิการชุดนี้ เรื่องการแก้ไขบัตร 2 ใบ และการเลือกตั้ง 400 เขต จากประสบการณ์ที่มี โดยพรรคพลังประชารัฐจะเสนอ “นายไพบูลย์ นิติตะวัน” เป็นประธานกรรมาธิการฯ ด้วยเห็นว่า มีความเหมาะสมรอบคอบ และเชื่อว่าจะพิจารณาในชั้นกรรมาธิการฯ ไม่นาน คาดว่าไม่เกินหนึ่งเดือนก็จะกลับเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในวาระที่ 2

 

“วิรัช”เมิน “ปารีณา” โพสต์ ปัญหาในกมธ.งบฯ ชี้ ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ ไม่จำเป็นต้องเรียกคุย ยันไม่โกรธ

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ โพสต์ Facebook ส่วนตัว ในลักษณะที่ว่า มีความขัดแย้งภายในพรรค เกี่ยวกับตำแหน่งอนุกรรมาธิการงบประมาณฯ ว่า ปัญหาในกรรมาธิการฯ งบประมาณ ต้องยอมรับและขอบอกตรงๆ ว่า อยู่ที่ความรับผิดชอบ วุฒิภาวะผู้ใหญ่ ส่วนจะเป็นปัญหาหรือไม่ นางสาวปารีณา เป็นคนที่มีปัญหามาโดยตลอด ก็คงปล่อย หากอยากคิดอยากทำอะไร ก็อยู่ที่ตัวเขา เป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ในพรรคที่จะดูแล แต่ไม่จำเป็นถึงขั้นต้องเรียกคุย แล้วจะมาเปลี่ยนแปลงอะไรหรือเรียกร้องอะไร ก็คงไม่ได้

ขณะเดียวกัน นายวิรัช ระบุว่า ไม่ใช่กำหนดเพราะต้องมีกรรมาธิการ ญ. ขึ้นมาดูแล แต่หากเขาคิดว่าทำถูก ก็คงมีโอกาสนั้น พร้อมยืนยันไม่โกรธ เพราะที่ผ่านมาเคยโดนหนักกว่านี้ เรื่องแค่นี้เป็นเรื่องเล็กน้อย ถ้าไม่โต้ตอบ ก็ปล่อย แม้เป็นอดีตเด็กในสังกัด ก็อย่างว่าบางครั้งไม่สมหวังไม่สมเจตนารมณ์ ก็อย่าคิดอะไร ไม่โกรธอะไร

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube