fbpx
Home
|
ข่าว

เลขาฯสมช.ย้ำรอ สธ.เสนอล็อกดาวน์ กทม.

Featured Image
เลขาฯสมช.ย้ำรอ สธ.เสนอล็อกดาวน์ กทม. เข้า ศบค. รับต้องรอบคอบ คำนึงผลกระทบทุกด้าน แก้ขาดเตียงผู้ป่วย ให้ มทบ.11 – รพ.เอกชนรับผู้ป่วยสีแดงก่อน

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศปก.ศบค.) กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้ ล็อกดาวน์ กทม. ว่าต้องรอให้กระทรวงสาธารณสุข พิจารณาและเสนอมา ซึ่งยังไม่ได้ระบุจะแจ้งเมื่อใด ซึ่งเมื่อเสนอมาแล้วต้องรายงานนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. พิจารณาว่าจะมีการล็อกดาวน์หรือไม่ โดยที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี รับฟังทุกส่วน และเรื่องนี้จำเป็นต้องนำเข้า ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาด้วย สถานการณ์ขณะนี้มีความเป็นห่วงทั้งการแพร่ระบาดและเตียงรองรับผู้ป่วยที่ไม่เพียงพอ และห่วงคนทำมาหากิน หากจะล็อกดาวน์ จะดูแลประชาชนอย่างไรไม่ให้เดือดร้อน ต้องดูให้รอบด้าน ซึ่ง ศบค.ดูอยู่

ดังนั้นการพิจารณาต้องรอบคอบทุกด้านไม่ใช่รับฟังด้านใดด้านหนึ่ง ส่วนจะใช้เวลาพิจารณาว่าจะล็อกนานเท่าใดนั้นเพราะเวลานี้รพ.ศิริราช, รพ.จุฬาฯและรพ.ราชวิถี ขอหยุดรับผู้ป่วยเนื่องจากไม่มีเตียงแล้ว พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ถ้าเสนอมาก็จะพิจารณา ตอนนี้แค่รอสาธารณสุขเสนอมา โดยต้องดูภาพรวมทั้งหมด และต้องคำนึงถึงผลกระทบที่อื่นด้วย ไม่ได้มองเฉพาะกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่จะเปิดแต่สวนทางกับกรุงเทพฯ ที่จะปิด

พล.อ.ณัฐพล กล่าวต่อว่า เรื่องเตียงที่จะรองรับผู้ป่วยเพื่อรักษาพยาบาลนั้น ศปก.ศบค.ได้ประสานทุกแห่ง ทั้งกรุงเทพฯ ปริมณฑล และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเพิ่มขีดความสามารถเรื่องเตียงให้มากขึ้น ซึ่งวันนี้คืบหน้ามากเพราะมีเอกชนเข้ามาช่วยด้วย เบื้องต้นจะใช้มณฑลทหารบกที่ 11, รพ.เอกชน เสนอมาตรการรับผู้ป่วยสีแดง ที่อาการหนักประมาณ 50 เตียง และสีเหลือง 50 เตียง

คาดว่าภายใน 7 วัน จะปฏิบัติการได้และพอจะคลี่คลายสถานการณ์ได้ โดยใน 1-2 วันนี้ รพ.สนามพลังแผ่นดินของ รพ.มงกุฎวัฒนะ จะอาสารับผู้ป่วยไว้ส่วนหนึ่ง และจะประสานส่วนอื่นๆ รวมถึงต้องขอบุคลากรการแพทย์ในต่างจังหวัดเข้ามาช่วยเพราะถ้าเพิ่มขีดความสามารถของโรงพยาบาล ก็ต้องขอสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ จากกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงกลาโหม ตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการไปแล้ว

 

เลขาฯสมช.ชมม็อบมีการป้องกันโควิดดี รับกังวลการแพร่ระบาด เพราะมีความเสี่ยงมาก

ทั้งนี้ พล.อ.ณัฐพล กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มต่างๆเมื่อวันที่24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่า เมื่อรับผิดชอบตรงนี้ ตนขอพูดในมิติการระบาดไม่ใช่การเมือง ก็ยอมรับว่ากังวลเป็นธรรมดา เพราะมีความเสี่ยงมาก แต่เห็นว่าทุกคนที่มามีการระมัดระวังตัวดี

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube