fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”เร่งแผนส่งออกเชิงรุกเปิดตลาดใหม่

Featured Image
รองนายกฯจุรินทร์ เร่งดันแผนส่งออกเชิงรุกร่วมกรอ.พาณิชย์เปิดตลาดใหม่, ขยายค้าชายแดน, มินิFTA, ปั้นผู้ประกอบการใหม่เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เพื่อรักษาระดับการส่งออกของประเทศให้ขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง กระทรวงพาณิชย์จะยังคงเดินหน้าแผนผลักดันการส่งออกเชิงรุก โดยจะทำงานร่วมกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิดในรูปแบบของคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน ด้านการพาณิชย์ หรือ กรอ.พณ. โดยจะเร่งเปิดตลาดใหม่ให้มีผลในทางปฏิบัติเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ทั้งในตลาดตะวันออกกลาง รัสเซีย เอเชียใต้ เร่งขยายการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน โดยมีแผนผลักดันการเปิดด่านการค้าชายแดนให้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 45 ด่านในปัจจุบัน เป็น 56 ด่านโดยเร็ว จากด่านการค้าชายแดนทั้งหมด 97 ด่านทั่วประเทศ ซึ่งในระหว่างวันที่ 9-11 กรกฎาคมนี้ ตนจะลงพื้นที่ด่านการค้าชายแดนฝั่งสปป.ลาว เพื่อติดตามความคืบหน้าด้วย

นอกจากนี้จะมีการเร่งเจรจาทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับเมืองรองต่างๆ หรือ มินิ FTA ซึ่งภายในเดือนสิงหาคมนี้ จะมีการลงนามกับ 3 เมืองและในช่วงเดือนสิงหาคมทยอยลงนามอีก 2 เมือง ซึ่งการลงนามนั้นขึ้นอยู่กับความพร้อมของประเทศคู่เจรจาด้วย และกระทรวงพาณิชย์จะเดินหน้าในการสร้างแม่ทัพการค้าและการส่งออกรุ่นใหม่ หรือ CEO GenZ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในอนาคต ทำให้การค้าของไทยสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายทำให้สำเร็จจำนวน 1.2 หมื่นรายภายในปีนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube