fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ปปช.เชิญเจ้ากรมสวัสดิการทบ.แจงปมบ้านพักนายกฯ

Featured Image
กมธ.ป.ป.ช. เชิญ เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก เข้าชี้แจงปมบ้านพักหลวงนายกฯ เร็วๆนี้ จ่อเชิญหน่วยงานต่างๆมาตรวจสอบทั้งหมด

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) แถลงภายหลังการประชุม กมธ.ถึงความคืบหน้าบ้านพักหลวงนายกรัฐมนตรี ว่า ในวันนี้ได้เชิญ เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก มาชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่งได้รับคำตอบว่า บ้านเลขที่253/54 ภายในกรมทหารราบที่1 รักษาพระองค์ เป็นบ้านพักของนายกฯจริง ตรงกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม อาศัยอยู่มาตั้งแต่ปี2555 แต่บ้านพักดังกล่าวตั้งอยู่ในที่เขตราชพัสดุ โดยกองทัพบกสนับสนุนค่าน้ำค่าไฟมาตลอด

จนกระทั่งปีนี้ ได้มีการแก้ไขระเบียบบ้านพัก ไม่มีการสนับสนุนค่าน้ำค่าไฟอีกแล้ว นายกฯจึงดำเนินการจ่ายเองมาเป็นเวลา 2 เดือนแล้ว แต่ก่อนหน้านั้น ที่ยังไม่มีการแก้ไขระเบียบ นายกฯอาจเป็นผู้ที่รับค่าน้ำค่าไฟในส่วนของกองทัพบก ซึ่งเกรงว่าจะเกินจำนวนเงิน 3,000 บาท ที่ผิดกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้ กมธ.ป.ป.ช. ติดตามเรื่องนี้มา 3 สัปดาห์แล้ว ก็ได้รับคำตอบว่าไม่ทราบ และถูกส่งต่อให้ไปถามหน่วยงานอื่นเรื่อยๆ มันมีอำนาจพิเศษอะไรหรือไม่ ที่มาคอยขัดขวางไม่ให้ตรวจสอบความจริง เชื่อว่าเร็วๆนี้มีการเชิญหน่วยงานต่างๆมาตรวจสอบทั้งหมดแล้ว ความจริงจะเริ่มคลี่คลายทีละเรื่อยๆ จากที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อน

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

กมธ.ป.ป.ช. มติเชิญปลัดกต. 2 คน เข้าชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินการส่งเอกสารคำร้องขอสำเนาคำพิพากษา และเอกสารต่างๆ คดี”ธรรมนัส”ให้สถานทูตไทยประจำกรุงเทมเปอรา

นายธีรัจชัย แถลงผลความคืบหน้ากรณีการสอบจริยธรรม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) ได้ไปยื่นดำเนินคดีที่กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด เพื่อขอให้มีการดำเนินคดีต่อเนื่องจากอายุความยังไม่ถึง 30 ปี โดยใช้ข้อมูลจากที่อนุฯ กมธ.ได้ตรวจสอบ อีกทั้งในเรื่องนี้ได้มีการพิจารณาคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญที่ได้ขอให้ปลัดกระทรวงต่างประเทศดำเนินงานในช่องทางทางการทูตขอสำเนาศาลแขวงและศาลอุทธรณ์รัฐนิวเซาท์เวลล์ แต่ปลัดกระทรวงต่างประเทศตอบว่าไม่มีรายละเอียดไว้ในครอบครอง เมื่อตอบเช่นนั้นศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ตัดพยานในส่วนนี้ทิ้งแล้ววินิจฉัยทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญ

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงต่างประเทศได้ปฏิบัติหน้าที่โดยชอบหรือไม่ ตามกฎหมายวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องของระบบไต่สวนที่เป็นระบบที่ศาลมีหน้าที่แสวงหาข้อเท็จจริงเอง โดยในวันนี้กมธ.ได้มีมติเชิญปลัดกระทรวงต่างประเทศทั้ง 2 คนมาชี้แจง และได้ทำเรื่องไปยังเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย เพื่อขอให้ทางออสเตรเลียช่วยประสานขอสำเนาคำพิพากษาและเอกสารต่างๆ แล้ว โดยสถานราชทูตออสเตรเลียได้ยินดีจะช่วยประสานขอข้อมูลทุกอย่างให้ แต่เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของทางออสเตรเลีย จึงขอให้ทางกมธ.ทำเรื่องผ่านกระทรวงต่างประเทศไปยังสถานทูตไทยประจำกรุงเทมเปอราเท่านั้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทางออสเตรเลียไม่มีปัญหาในการให้ข้อมูลอย่างไรเลย แต่เหตุใดกระทรวงต่างประเทศจึงไม่ดำเนินการ จึงขอให้กระทรวงต่างประเทศดำเนินการเรื่องนี้ด้วย และทางกมธ.จะเรียกปลัดกระทรวงต่างประเทศมาถาม เพื่อให้เรื่องนี้คืบหน้าจริงๆ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube