fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ธนวรรธน์”คาคQ4เงินสะพัดท่องเที่ยวแสนล.

Featured Image
“ธนวรรธน์” เผย สัญญาณดี นายกฯเปิดประเทศใน 120 วัน คาด ไตรมาส 4 เงินสะพัดท่องเที่ยว 50,000-100,000 ล้านบาท ขณะ มาตรการรัฐยังจำเป็น หนุนเศรษฐกิจ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การเปิดประเทศภายใน 120 วัน ที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงไว้ ถือเป็นสัญญาณที่ดีและน่าจะเป็นไปได้ แต่การบริหารจัดการวัคซีนที่จะฉีดให้กับคนไทยทุกกลุ่มจะต้องเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ เพราะการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ในวันที่ 1 กรกฎาคม 64 นี้จะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าประเทศไทยมีความพร้อมมากน้อยแค่ไหนก่อนที่จะเปิดประเทศเพิ่มเติมได้ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

ซึ่งตามแผนการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ที่ทางสภาพัฒน์ฯได้ประเมินไว้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 500,000 คน และหากไตรมาสที่ 4 ไทยเปิดประเทศเพิ่มเติมได้จริง นั่นหมายถึงน่าจะมีนักท่องเที่ยวมาได้มากขึ้นถึง 1 ล้านคนหรืออาจจะมากกว่านี้เท่ากับจะมีเม็ดเงินใช้จ่ายด้านท่องเที่ยว 50,000-100,000 ล้านบาท ซึ่งกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่ 4 ได้ถึงร้อยละ 1 หรือดันจีดีพีของประเทศทั้งปีได้ถึงร้อยละ 0.3 ของจีดีพี

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 แต่โดยภาพรวมยังไม่ได้ทำให้เศรษฐกิจทั้งประเทศฟื้นตัวได้ทันที เพราะรัฐบาลยังจำเป็นต้องหามาตรการอื่นๆมากระตุ้นกำลังซื้อให้กับคนทั้งประเทศอยู่ต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube