fbpx
Home
|
ทั่วไป

หัวจื้อปิง นักศึกษาจาก AI

Featured Image

          ช่วงวันสองวันที่ผ่านมา เราอาจจะเห็นภาพนักศึกษาจีนสาวสวย ที่มีชื่อว่า หัวจื้อปิง แต่เธอมีความพิเศษกว่าใคร เพราะคือนักศึกษาสาวเสมือนจริงที่กำเนิดจาก AI หรือปัญญาประดิษฐ์ วันนี้มาทำความรู้จักกับเธอดีกว่า เพราะถือว่าเป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเลยทีเดียว 

          AI คืออะไร? 

          AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence หรือภาษาไทยใช้คำว่าปัญญาประดิษฐ์ ระบบที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้วิเคราะห์ ให้มีความฉลาดเหมือนมนุษย์ AI นั้นถูกใช้มากมาย ไม่ว่าจะ แปลภาษา การตอบโต้อัตโนมัติ หรือจะให้เข้าใจง่ายก็คล้ายหุ่นยนต์ที่เราเห็นในหนังที่พูดคุยได้เหมือนคนเรานี่แหละ 

          หัวจื้อปิง ทำไมคนถึงสนใจ?

          จุดเริ่มต้นของข่าวมาจากการที่ หัวจื้อปิง โพสต์ข้อความบนเว่ยป๋อ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา เธอพิมพ์ว่า “ฉันมีความหลงใหลในวรรณกรรมและศิลปะอย่างมากตั้งแต่ เกิด มา” 

          และด้วยรูปร่างหน้าตา เสียง องค์ประกอบทั้งหมดทำให้ทุกคนต่างสนใจว่าเธอคือใครเลยเป็นกระแสขึ้นมา 

          หัวจื้อปิง ถูกสร้างและพัฒนาขึ้นมาจาก Wudao 2.0 ระบบสร้างแบบจำลองปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำ ที่ใช้ตัวแปรมากกว่า 1.75 ล้านล้านรายการ ที่มากขนาดนี้เพราะระบบสามารถจำลองสนทนา เขียนบทกวี เข้าใจความหมายของภาพได้ 

          ซึ่งผลการทดสอบก็ผ่านไปได้ด้วยดี ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบทกวี บทกลอน สรุปข้อความ ตอบคำถาม วาดภาพ 

          จากเหตุผลทั้งหมดเลยทำให้เธอกลายเป็นที่สนใจในแง่เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขนาดนี้ 

          อนาคตของ หัวจื้อปิง 

          เธอยังได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องล่าสุดเธอได้โพสต์ว่า 

          “ฉันเริ่มสนใจการเกิดของตนเองว่าฉันเกิดมาได้อย่างไรและฉันสามารถเข้าใจตัวเองได้ไหม” ข้อความของหัวบนเว่ยป๋อ พร้อมบอกว่าเธอจะเรียนภายใต้การอบรมสั่งสอนของถัง(ผู้พัฒนา)และกำลังแข่งกับเวลาเพื่อเรียนรู้และพัฒนาตัวเองทุกวันในหลายด้าน เช่น ศักยภาพการให้เหตุผลเชิงตรรกะ”

          ผู้พัฒนากล่าวว่า หัวจื้อปิง จะเติบโตและเรียนรู้ได้เร็วกว่านักศึกษาที่เป็นมนุษย์ทั่วไป หากเริ่มเรียนที่ระดับเดียวกับเด็ก 6 ขวบในปีนี้ ก็จะเรียนจนถึงระดับเด็ก 12 ขวบในอีก 1 ปีข้างหน้า เรียกว่าไวมากๆเลยทีเดียว 

          AI นั้นมีความน่าสนใจมากมาย เช่น แอลฟาโกะ AI ที่โค่นเซียนโกะระดับโลกแบบราบคาบ และคาดว่าอนาคต AI ก็จะเข้ามามีบทบาทกับโลกนี้มากขึ้น จนอาจจะทำงานแทนมนุษย์ในหลายๆอาชีพเลยทีเดียว

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube