fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”สั่งซิโนแวคต่อ-จ่อเซ็นสัญญาไฟเซอร์-J&J

Featured Image
“อนุทิน”ไทยสั่งซิโนแวคต่อเนื่อง เพิ่มขีดความสามารถการให้บริการ สัปดาห์นี้ เตรียมเซ็นสัญญาไฟเซอร์ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงประเด็นการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ว่า ต้องปฏิบัติงาน พร้อมกับการปรับแผนไปเพราะแม้วัคซีนจะเข้ามาเดือนละ 8-10 ล้านโดส แต่เป็นการทยอยเข้ามา เมื่อค่อยๆ เข้ามา ก็ต้องคำนึงด้วยว่าที่ไหนจะได้ก่อน และที่ไหนควรจะได้จำนวนเท่าไร นอกจากนั้น ยังต้องบริหารเรื่องการจัดส่งด้วย ขอย้ำว่า ในส่วนของวัคซีนแอสตราเซนเนกา ที่สุดแล้ว ในปีนี้จะได้ 61 ล้านโดสตามสัญญา ขณะนี้กำลังหารือเรื่องการจัดซื้อจัดหาสำหรับปีหน้า ขณะที่ วัคซีนซิโนแวค ไทยได้ทำสัญญาสั่งซื้อระยะยาว จะมีการนำเข้าวัคซีนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีจำนวนวัคซีนมากเพียงพอต่อความต้องการ และจะเป็นการอำนวยความสะดวกในการบริหารจัดการ เพราะการทำสัญญาระยะยาว การจัดส่ง จะมีความเสถียรกว่า

นอกจากนั้น ในสัปดาห์นี้ จะมีการเซ็นสัญญารับทราบเงื่อนไขกับทางผู้ผลิตวัคซีนของไฟเซอร์ และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เพื่อยืนยันเรื่องจำนวนการจัดซื้อ และการยอมรับว่าเป็นการใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยการจัดซื้อจะแบ่งเป็นของไฟเซอร์ 20 ล้านโดส และของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 5 ล้านโดส หากตกลงกันได้ ทางผู้ผลิตยืนยันว่า สามารถส่งวัคซีนได้ในช่วงไตรมาส 3 เป็นต้นไป แต่ยังไม่กำหนดเวลาที่แน่นอน

ทั้งนี้ การใช้วัคซีนกับเด็กและผู้ใหญ่นั้น หากมีการศึกษาว่าใช้แล้วปลอดภัย ทางไทยก็ต้องพิจารณาปรับใช้ เพราะต้องการให้บริการอย่างครอบคลุมที่สุด เพราะโรคนี้ สามารถติดได้กับทุกคน ดังนั้น ทุกคนก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับวัคซีน ในเงื่อนไขที่ต้องไม่ก่อให้เกิดอันตราย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube