fbpx
Home
|
ข่าว

“สาธิต”ย้ำไม่เลื่อนฉีดเร่งกระจายวัคซีนถึงพื้นที่วันนี้

Featured Image
รมช.สาธิต ยันเร่งกระจาย วัคซีน ถึงทุกพื้นที่ไม่เกินวันนี้ ย้ำไม่เลื่อนฉีด เผยผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ส่วนใหญ่ใช้แอสตราเซเนกา พร้อมเร่งทำความเข้าใจซิโนแวคผู้สูงอายุฉีดได้

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยย้ำว่า วันที่ 7 มิถุนายนนี้ จะเป็นวันปูพรมฉีด วัคซีน แห่งชาติ โดยไม่มีการยกเลิก ไม่เลื่อนวันโดยเฉพาะ 2 กลุ่มเสี่ยง ที่ลงทะเบียนกับ “APP หมอพร้อม” เริ่มฉีดตั้งแต่ วันที่ 7 มิถุนายน 2564 ยังคงเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง

พร้อมยืนยัน วัคซีนกำลังจัดส่งไปตามจังหวัดที่มีการลงทะเบียน ส่วนมีประชาชนกังวลว่าจะไม่ได้ฉีดวัคซีนตามที่ลงทะเบียนไว้ เพราะมีหลายโรงพยาบาลประกาศเลื่อนนั้น ได้เน้นย้ำอธิบดีกรมควบคุมโรค เพื่อประสานกับผู้ตรวจทุกเขต ต้องให้ความเชื่อมั่นกับโรงพยาบาลในรับผิดชอบว่า จะได้รับวัคซีน ไม่เกินวันที่ 6 มิถุนายน และพร้อมฉีดให้ประชาชนที่ลงทะเบียน “หมอพร้อม”

นอกจากนี้ ประชาชนกังวลว่า ในวันที่ 7 มิถุนายน หากไม่มีการเลื่อนฉีด แต่กลุ่มผู้สูงอายุอาจไม่ได้ฉีดแอสตราเซเนกา กลัวจะเป็นซิโนแวค แทนนั้น นายสาธิต ชี้แจงว่า ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ส่วนใหญ่จะเป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา และพยายามทำความเข้าใจ พร้อมให้ข้อมูลกับประชาชน ว่า ภายหลัง WHO อนุมัติให้วัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค ผ่านมาตรฐานสากลในการผลิต ความปลอดภัยและประสิทธิภาพ เพื่อใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งวัคซีนนี้ เป็นวัคซีนเชื้อตาย

โดยคณะกรรมการและที่ปรึกษา ได้ตรวจสอบวัคซีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากข้อมูลการทดสอบจริง องค์การอนามัยโลก แนะนำให้ใช้วัคซีนกับผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป ใช้ปริมาณ 2 โดส ห่างกัน 2-4 สัปดาห์ แม้จากการทดสอบ มีข้อมูลไม่มากเพียงพอ แต่สถิติการใช้จริงในหลายประเทศ บ่งบอกถึงประสิทธิภาพการป้องกันที่เพียงพอของวัคซีน องค์การอนามัยโลก ยังคงแนะนำให้สามารถใช้ได้สำหรับกลุ่ม อายุ 60 ปีขึ้นไปได้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube