fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน”นัดถก4ฝ่ายพรุ่งนี้เตรียมเปิดสภา

Featured Image
“ชวน” นัดถก 4 ฝ่าย “ครม.-วิปรัฐบาล-ฝ่ายค้าน-ส.ว.” พรุ่งนี้ เตรียมพร้อมประชุมสภาช่วงสิ้นเดือน พค. – วางกรอบบรรจุวาระพรบ.งบฯ31พค.

นายแพทย์สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และการประชุมร่วมรัฐสภาหลังมีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสภา สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 ปี 2564 ว่า ในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะประธานรัฐสภา ,พร้อมด้วยรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญผู้แทนคณะรัฐมนตรี ,ผู้แทนวิปรัฐบาล ,วิปฝ่ายค้าน และผู้แทนวุฒิสภา มาหารือถึงการเตรียมความพร้อมการประชุมสภา ที่จะมีขึ้นในปลายเดือนนี้

เนื่องจาก มีกฎหมายที่สำคัญที่คณะรัฐมนตรี ส่งให้สภาพิจารณา ได้แก่ พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่ง และพาณิชย์ และพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบการธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่สภาผู้แทนราษฎร จะต้องรีบพิจารณาโดยเร็ว เนื่องจาก คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบประกาศใช้แล้ว และร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2565 ที่คณะรัฐมนตรี จะเสนอมายังสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้

ซึ่งสภาผู้แทนราษฎร จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน หรือภายในวันที่ 29 สิงหาคมนี้ ก่อนเสนอต่อไปยังวุฒิสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นภายใน 20 วัน หรือไม่เกิน 18 กันยายนนี้

เบื้องต้น นายชวน ได้กำหนดจะพิจารณาร่างพระราชกำหนดทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว ในวันที่ 27 พฤษภาคม ซึ่งหากไม่แล้วเสร็จ ก็จะพิจารณาต่อเนื่องในวันที่28 พฤษภาคมนี้ จากนั้นในวันที่ 31 พฤษภาคม จะเริ่มพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ ในวาระแรก โดยจะใช้เวลา 3 วัน สิ้นสุดในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ซึ่งกำหนดเวลาดังกล่าว นายชวน จะเสนอให้ที่ประชุม 4 ฝ่าย ได้พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.)

นายแพทย์สุกิจ ยังเปิดเผยด้วยว่า การประชุม 4 ฝ่ายในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) ประธานรัฐสภา จะสอบถามความเห็น และรับฟังข้อเสนอจากที่ประชุมถึงมาตรการป้องกัน COVID-19 ที่จะต้องเข้มข้น และแจ้งไปยังแต่ละพรรคการเมือง ให้ ส.ส.ของพรรคเตรียมพร้อมการทำหน้าที่ ท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างรุนแรง

 

ปธ.สภาฯ วางกรอบบรรจุระเบียบวาระแรกพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี65 วันที่ 31 พ.ค.นี้ ให้เวลาส.ส.ศึกษาล่วงหน้าก่อน 15 วัน เล็งหารือจัดสรรเวลาอภิปรายพรุ่งนี้

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ว่า ตามที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดหลักการให้สภาฯ ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน โดยเบื้องต้น สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีประสานมาว่า จะส่งเอกสารดังกล่าวถึงสภาฯ ในวันที่ 17 พฤษภาคม ซึ่งถือว่าเริ่มนับ 1 แล้ว ดังนั้นตามระยะเวลาสภาฯ จึงต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 29 สิงหาคม

ซึ่งเมื่อหลังจากรับเอกสาร ทางสภาฯจะต้องส่งแก่สมาชิกเพื่อพิจารณาศึกษาล่วงหน้าทันที จากนั้นคาดว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็จะได้บรรจุเป็นระเบียบวาระแรก ในวันที่ 31 พฤษภาคม ส่วนการจัดสรรเวลาอภิปรายแก่สมาชิกนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะได้หารือกับวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 14 พฤษภาคม) ว่า จะยังคงให้เวลา 3 วัน 3 คืน อย่างที่เคยผ่านมาหรือไม่ในช่วงสถานการณ์เช่นนี้

อย่างไรก็ตาม แนวปฏิบัติที่ผ่านมา เมื่อเอกสารร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฯ มาถึงสภา จะมีเวลาให้ ส.ส. ได้ศึกษาล่วงหน้าเพียงสัปดาห์เดียว แต่ครั้งนี้เป็นดำริของประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ ส.ส. ได้มีเวลาพิจารณาล่วงหน้าถึง 15 วัน ซึ่งน่าจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างสูงสุด ส่วนการอภิปรายก่อนรับหลักการจะลากยาวถึง 3 วันหรือไม่ เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา หากตกลง 3 วัน ก็จะใช้เวลาพิจารณา ตั้งแต่ 31 พฤษภาคม จนถึง 2 มิถุนายน

ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า ประเด็นสำคัญของการพิจารณางบประมาณฯจะอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งจะมีเวลาพิจารณา 60-70 วัน ที่ต้องติดตามก่อนเข้าสู่วาระ 2 และ 3 ในที่ประชุมสภาฯ และหากผ่านสามวาระแล้ว ตามขั้นตอนประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเซ็นหนังสือเพื่อส่งการพิจารณาต่อไปยังวุฒิสภาทันที เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการจัดทำงบประมาณล่าช้าอย่างปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีวาระการพิจารณาพระราชกำหนด อีกจำนวน 2 ฉบับ คาดว่า จะบรรจุวาระในวันที่ 27-28 พฤษภาคม ประกอบด้วย พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ.2564 และพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2564 หลังจากที่ได้มีการประกาศบังคับใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว รัฐบาลจะต้องมาแถลงชี้แจงเหตุผลความจำเป็นรีบด่วนต่อสภาฯ เพื่อขอความเห็นชอบให้บังคับใช้เป็นการถาวร

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube