fbpx
Home
|
บันเทิงไทย

ไฮโซม่านฟ้า ชีวิตจากวงการบันเทิงสู่นักสังคมสงเคราะห์

Featured Image

ไฮโซม่านฟ้า ชีวิตจากวงการบันเทิงสู่นักสังคมสงเคราะห์ ปิดทองหลังพระช่วย ทั้งโควิดและคนชรา สถานภาพโสดสนิท

หายหน้าหายตาไปนานกลับมาอีกทีกลายเป็นสาวนักสังคมสงเคราะห์ไปซะแล้วกับดร.ม่านฟ้าอรปภัตรจันทรสาขาที่ตอนนี้ดูเป็นสาวมาดเท่ห์ผันตัวเองเป็นอาจารย์สอนด็อกเตอร์

หายไปนาน?

“ระยะหลังๆม่านไม่ค่อยได้ออกสื่อเท่าไหร่ค่ะเพราะใช้เวลาในการศึกษาเกี่ยวกับข้อมูลผู้สูงอายุเป็นหลักค่ะม่านเรียนต่อด็อกเตอร์คณะรัฐศาสตร์สาขารัฐประศาสนศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีค่ะพอใกล้จบทางมหวิทยาลัยเห็นศักยภาพของเราเลยทาบทามให้เป็นอาจารย์ประจำสอนอยู่ที่นี่เลยค่ะสอนระดับปริญญาโทและปริญญาเอกค่ะ”

ทำไมถึงผันตัวเองไปเป็นอาจารย์?

“ก็อย่างที่บอกค่ะทางมหาวิทยาลัยทาบทามและเราก็อยากเป็นอาจารย์เพื่อใช้ความรู้ที่เรียนมาสั่งสอนลูกศิษย์มาตั้งนานแล้วเพียงแต่โอกาสยังไม่อำนวยจนได้มาเรียนจนจบด็อกเตอร์ม่านก็เลยสมัครเป็นอาจารย์ก็ถือว่าเป็นงานประจำครั้งแรกของม่านเลยค่ะ(ยิ้ม)”

สอนรัฐศาสตร์แสดงว่าสนใจการเมือง?

“โดยส่วนตัวก็ชอบอ่านข่าวและติดตามการบริหารบ้านเมืองนะแต่เรียนจบด้านนี้แล้วก็ไม่ได้แปลว่าต้องไปเล่นการเมืองนะคะ  เราสามารถทำอะไรได้หลายอย่างอย่างเช่นในการบริหารธุรกิจม่านก็ใช้ความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้กับงานได้มากค่ะ”

มีพรรคการเมืองทาบทามบ้างไหม?

“จะบอกว่าไม่มีก็คงไม่เชื่อใช่มั๊ยค่ะก็ต้องบอกว่าเยอะค่ะพรรคการเมืองสมัยนี้ก็ต้องอาศัยสื่อสังคมต่างๆเหมือนกันอย่างคนมีชื่อเสียงเซเลบิตี้หรือดาราที่มีภาพลักษณ์ดีๆก็มักจะถูกทาบทามลงการเมืองแต่สำหรับม่านคิดว่าการที่เราจะเข้าสู่เส้นทางการเมืองเราต้องพร้อมมากกว่านี้พร้อมทั้งความสามารถเวลาความทุ่มเทความเสียสละและอีกหลายอย่างค่ะ”

เห็นว่าตอนนี้กลายเป็นนักสังคมสงเคราะห์?

“อันนี้ม่านทำมานานแล้วนะอย่างช่วงโควิดระบาดม่านก็ช่วยแจกอาหารหน้ากากแอลกอฮอล์เพียงแต่ไม่ได้ออกสื่อเท่านั้นเองยิ่งโดยเฉพาะผู้สูงอายุตกทุกข์ได้ยากเจ็บป่วยขาดแคลนอาหารซึ่งเป็นคนกลุ่มแรกที่ม่านให้ความสำคัญม่านก็ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด”

เหมือนปิดทองหลังพระ?

“เราทำเพราะใจเราอยากทำจริงๆอยากช่วยเค้าจริงๆเค้ายิ้มเรายิ้มมีความสุขทำแล้วเราสบายใจไม่เห็นต้องไปบอกใครว่าเรากำลังทำอะไรมีพี่ๆนักข่าวหลายคนก็บอกว่าทำกิจกรรมอะไรทำไมไม่โพสท์ลงโซเชียลบ้างแต่พี่ๆก็ให้ข้อคิดที่ดีนะว่าการทำดีเพื่อสังคมควรจะออกสื่อเพื่อเป็นตัวอย่างและส่งเสริมให้คนออกมาทำความดีกันเยอะๆ  จะได้เป็นการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้คนทำในสิ่งที่ดีๆค่ะ(ยิ้ม)”

เห็นเปิดศูนย์ประสานงานผู้ป่วยโควิด?

“ม่านว่าสถานการณ์แบบนี้เราต้องร่วมด้วยช่วยกันใครมีศักยภาพด้านไหนมีทุนด้านไหนเราต้องออกมาช่วยเหลือกันม่านทราบดีว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนเสียสละและเต็มที่สุดกำลังความสามารถเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างเท่าเทียมเพียงแต่บุคลากรในทุกภาคส่วนของเราอาจจะไม่เพียงพอกับปริมาณของผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลายคนประสบปัญหาเช่นปัญหาเรี่องเตียงเต็มรถรับส่งผู้ป่วยก็ไม่เพียงพอม่านจึงต้องลงมือทำในสิ่งที่เราคิดว่าเราสามารถทำได้  ด้วยความที่เรามีบุคคลาทางการแพทย์ในมือทั้งหมอพยาบาลเจ้าหน้าทีสาธารณะสุขและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์อื่นๆม่านเลยออกมาช่วยอีกแรงจัดทีมคอยดูแลประสานงานให้คำปรึกษาจัดหาโรงพยาบาลและรถรับส่งเพื่อให้ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วนทันเวลาเพราะทีประสานทางเรามาค่อนข้างมีแต่เคสหนักๆทั้งนั้นค่ะ“

ยังมีอะไรที่อยากทำอีก?

“ตอนนี้ม่านเปิดศูนย์ดูแลและฟื้นฟูผู้สูงอายุ“ด็อกเตอร์ซีเนียร์ส”อยู่ค่ะและอยากเปิดศูนย์ประสานงานช่วยเหลือรับเรื่องร้องเรียนสำหรับผู้สูงอายุชื่อเพจ“ม่านฟ้าพิทักษ์คนชรา” เพราะไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวม่านมองว่าผู้สูงอายุจำเป็นต้องมีหน่วยงานเพื่อคอยช่วยเหลือและดูแลอย่างเป็นรูปธรรมไว้สำหรับเป็นที่พึงให้กับผู้สูงอายุและลูกหลานซึ่งเราเป็นผู้เชียวชาญและมีประสบการณ์เพราะเราอยู่ในสายงานผู้สูงอายุโดยตรงอยู่แล้วโดยให้คำปรึกษาช่วยเหลือทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจรวมไปถึงการเตรียมพร้อมทั้งตัวผู้สูงอายุและผู้ใกล้ชิดให้เข้าใจและปรับตัวเข้าสู่สังคมสูงวัย”

ทั้งสวยและใจดีเรียกนางฟ้าก็ได้นะ?

“ม่านว่าสถานการณ์แบบนี้เราต้องร่วมด้วยช่วยกันใครมีศักยภาพด้านไหนมีทุนด้านไหนเราต้องออกมาช่วยเหลือกันม่านทราบดีว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนเสียสละและเต็มที่สุดกำลังความสามารถเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างเท่าเทียมเพียงแต่บุคลากรในทุกภาคส่วนของเราอาจจะไม่เพียงพอกับปริมาณของผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องรวมถึงปัญหาเรี่องเตียงรถรับส่งผู้ป่วยก็ไม่เพียงพอม่านจึงต้องลงมือทำในสิ่งที่เราคิดว่าเราสามารถทำได้  ตอนนี้ได้รวบรวมทีมมาช่วยอีกแรงเพื่อให้ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วนทันเวลาโดยเฉพาะผู้ป่วยหนักค่ะ

ถามชีวิตส่วนตัวบ้างสถานภาพตอนนี้เป็นไง?

“โสดสนิทแต่มีคนคุยค่ะด้วยความที่เราโตขึ้นการงานมั่นคงมากขึ้นมีหน้าที่ทางสังคมต่างๆที่ต้องรับผิดชอบจึงทำให้ไม่ได้โฟกัสเรื่องความรักมาเป็นอันดับหนึ่งเพราะวันนี้เรามีจุดมุ่งหมายในการทำงานที่ชัดเจนจึงขอโฟกัสที่งานก่อนค่ะ”

มีคนมาจีบบ้างไหม?

“ มีบ้างอยู่แล้วค่ะส่วนใหญ่ม่านทำงานกับเพศตรงข้ามเป็นหลักเห็นแบบนี้ไม่ได้เป็นสายสวยน้าทำงานถึงไหนถึงกันออกสายลุยๆมากกว่าทำให้เรามีเพื่อนผู้ชายค่อนข้างเยอะทุกคนตอนนี้ที่เข้ามาคุยส่วนมากก็จะปรึกษากันเรื่องงานมากกว่าค่ะ  ”

ลาวงการบันเทิงเลยไหม?

“วงการบันเทิงนี้เข้าแล้วออกไม่ได้ค่ะม่านอยู่ทีไหนก็มีชอบและความผูกพันกับสิ่งๆนั้นอยู่แล้วไม่ว่าจะวงการไหนๆมันมีเสน่ห์อยู่ในเรื่องราวนั้นๆเสมอถึงแม้ตัวม่านจะไม่ใช่นักแสดงอาชีพแต่เราก็ไม่เคยลืมว่าเรามีคนมากมายรู้จักเราจากวงการแห่งนี้  เพียงแค่วันนี้เส้นทางทีต้องก้าวเดินให้ชัดเจนจากนี้คือเส้นทางสายธุรกิจซึ่งเป็นสิ่งที่ม่านตั้งใจลงมือทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้  ที่สำคัญยังได้ช่วยเหลือผู้สูงอายุซึ่งเป็นผู้เปลี่ยมล้นไปด้วยประสบการณ์ชีวิตและทรงคุณค่าอีกด้วยค่ะ“

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube