fbpx
Home
|
ทั่วไป

โควิดสายพันธุ์อินเดียมาไทยแล้ว

Featured Image
ศบค. ชี้ปัจจัยเสี่ยงติดโควิดส่วนใหญ่จากครอบครัว ขณะตัวเลขคลัสเตอร์สถานบันเทิงลดลง ห่วงไวรัสอินเดียกลายพันธุ์ในไทย

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เผยว่า ปัจจัยเสี่ยงการติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดภายในครอบครัว เพื่อน สัมผัสผู้ติดเชื้อยืนยัน ไปสถานที่แออัด เช่น ตลาด งานศพ มาจากจังหวัดเสี่ยง เป็นพนักงานขับรถ ซึ่งมีการรายงานว่า มีการลักลอบเล่นพนัน เช่น บ่อนไก่ สนามชนโค และเปิดโต๊ะสนุ๊ก เป็นต้น ซึ่งมีการรายงานมาเป็นระยะ

โดยแพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวว่า สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่มีการติดเชื้อในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลระหว่างวันที่ 1 เม.ย.-10 พ.ค. 64 พบว่าคลัสเตอร์สถานบันเทิง ตัวเลขติดเชื้อรายวันเหลือ 2 ราย ตลาดชุมชนขนส่ง 21 ราย สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน 318 ราย ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ 224 รายรวม 565 ราย ในส่วนของปริมณฑล สถานบันเทิง ไม่พบการติด ตลาด ชุมชน ขนส่งพบ 18 ราย สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน 258 รายปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ 159 ราย รวม 435 ราย จึงขอเน้นย้ำหากมีประวัติเสี่ยงมีการเปลี่ยนแปลงทางเดินหายใจขอให้เข้ารับการตรวจ

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีเที่ยวบินจากอินเดียทั้งหมดเป็นการพาคนไทยกลับประเทศ เดินทางถึงไทยเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 64 โดยเที่ยวบินพิเศษ ผู้เดินทางคนไทยทั้งหมด 74 คน เป็นเพศชาย 54 คน เพศหญิง 20 คน อายุระหว่าง 14 – 64 ปี ซึ่งเข้าพักใน State quarantine 38 คนและ Alternative State Quarantine 36 คน ทั้งนี้หากเดินทางเข้าเมืองตามระบบไม่น่าห่วง แต่ห่วงในการเดินทางลักลอบเข้าเมือง ซึ่งมีการรายงานข้อมูลการสะกัดกั้นการเข้าเมืองไทย ภายใน 24 ชั่วโมง พบถึง 104 ราย ทั้งลาว เมียนมา กัมพูชา มาเลเซีย โดย ศบค.ชุดเล็กเน้นย้ำฝ่ายครองให้เน้นย้ำป้องกันการลักลอบผ่านทางชายแดน และขอความร่วมมือคนไทยที่ต้องการกลับบ้านเข้าสู่ระบบของคัดกรองของรัฐบาล เพื่อที่จะดูแลให้ปลอดภัยไม่เกิดการแพร่เชื้อ และขอให้ประชาชน ผู้นำชุมชน สื่อมวลชนท้องถิ่น ช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นการขนส่งแรงงานต่างด้าวก็ขอให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงการระดมฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรด่านหน้าตามแนวตะเข็บแนวชายแดน ซึ่งจะได้รับการจัดสรรวัคซีนโดยเร็ว

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมยังได้มีการรายงานว่าเป็น 19 สายพันธุ์ Indian various พบครั้งแรกในประเทศไทย กรณีหญิงไทย อายุ 42 ปี ตั้งครรภ์ 25 สัปดาห์ มีภูมิลำเนาก่อนหน้านี้อยู่ที่ปากีสถาน เดินทางมาถึงไทยตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. 64 โดยมีการแวะพักเครื่องที่มุมไบ ประเทศอินเดีย เดินทางมาพร้อมบุตรชาย 3 คนอายุ 4 ปี 6 ปีและ 8 ปี เมื่อเดินทางมาตามระบบก็ถูกจัดสรรให้อยู่ใน State Quarantine ยอมรับว่าที่ประชุมเป็นห่วงเรื่องเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ที่อาจมีการพัฒนากลายพันธุ์ในประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้กำชับให้กรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์จะต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดสูงสุด ซึ่งมีความเป็นห่วงเรื่องเชื้อสายที่กลายพันธุ์ โดยที่ประชุมจึงได้กำชับกรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ให้ทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังสูงสุดในส่วนเชื้อกลายพันธุ์

แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวว่า วันนี้ กทม. รายงานมีผู้ติดเชื้อผู้ติดเชื้อกระจายครบ 50 เขต โดยคลัสเตอร์สำคัญในพื้นที่ กทม. อยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง คือ ซอยเพชรบุรี 5 ซอยเพชรบุรี 6 เขตราชเทวี และอาคารสำนักงานให้เช่าเขตยานนาวา อย่างไรก็ตามผลการตรวจหาเชื้อโควิดประจำวันที่ 9 พ.ค.64 ระบบเฝ้าระวังและจากโรงพยาบาลยอดสะสม 19,009 คน การตรวจเชิงรุก จำนวนที่ดำเนินการตรวจ 9,270 คน สะสม 113,642 คน

ทั้งนี้แพทย์หญิงอภิสมัย ระบุว่า การฉีดวัคซีนเป็นนโยบายที่คนไทยจะได้รับสิทธิ์ ไม่ว่าจะลงทะเบียนผ่านภาครัฐหรือเอกชน จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนศึกษาข้อมูล และฉีดวัคซีนให้ได้ตามแผนเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ให้ประเทศสามารถเดินหน้าได้ ทั้งนี้อยากให้ประชาชนฟังข้อมูลให้รอบด้าน และตรวจสอบข้อมูลประกาศภาครัฐเป็นอย่างไร ซึ่งสามารถสอบถามเข้ามาได้ทางเราจะพยามหาข้อมูลให้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube