fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.ยันฉีดวัคซีนโควิดให้คนไทย-ต่างชาติโดยพร้อมเพรียงกัน

Featured Image
สธ.ยันฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้คนไทย – ต่างชาติ โดยพร้อมเพรียงกันหากมีความประสงค์ ใช้ข้อบ่งชี้ทางการแพทย์และสาธารณสุขเป็นหลักปฏิบัติ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงกรณีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ระบุว่าโดยนโยบายของรัฐบาล มีนโยบายว่าการฉีดวัคซีนจะฉีดให้กับทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ที่มีความประสงค์ หรือ สมัครใจ ไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือ ชาวต่างชาติ ซึ่งการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันระดับประเทศ จะต้องฉีดให้กับประชากรอย่างน้อยคิดเป็นประมาณร้อยละ70 เมื่อเทียบกับ จำนวนประชากรทั้งหมด70ล้านคน ก็จะอยู่ที่ประมาณ50ล้านคน คาดว่าจะใช้วัคซีนโควิด-19 ประมาณ100ล้านโดส

สำหรับหลักปฏิบัติในการฉีดให้กับคนไทย, คนต่างประเทศที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย และคณะทูตานุทูต ยืนยันว่าทุกคนจะได้รับวัคซีนโดยพร้อมเพรียงกัน ไม่มีใครได้ฉีดก่อนหรือฉีดหลัง อยู่ในระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน และเป็นไปตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขยังได้สั่งการให้จัดหาสถานที่ฉีดวัคซีนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและคณะทูตานุทูต ให้มากที่สุด ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดการเปิดคลินิกเพื่อฉีดวัคซีนโควิด-19 เตรียมพร้อมไว้แล้ว ซึ่งนอกจากรพ.ของภาครัฐและเอกชน ที่เปิดไว้แล้ว ก็จะมีอีกจุดหนึ่งที่เปิด คืออาคารบางรัก เพื่ออำนวยความสะดวก ประกอบกับจุดดังกล่าวมีชาวต่างชาติพำนักอยู่

อย่างไรก็ตาม มีข่าวดีที่อยากจะแจ้งให้ประชาชนรับทราบคือ วันนี้วัคซีนของSinovac ได้เข้ามาไทยเพิ่มเติมอีก 1 ล้านโดส ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ เมื่อวัคซีนเข้ามาแล้ว ทางเราจะทำการตรวจสอบในเชิงของคุณภาพ ทั้งเรื่องของเอกสาร และการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ7วัน หลังจากนั้นจะกระจายวัคซีนไปสู่กลุ่มเป้าหมาย ในจังหวัดต่าง ๆ ต่อไป โดยในเดือนพ.ค.นี้จะเป็นเดือนที่ไทยได้รับวัคซีนมาค่อนข้างเยอะ ซึ่งเมื่อได้รับแล้วก็จะมีการกระจายไปฉีดตามกลุ่มต่าง ๆ รวมถึงเพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดในกทม. เช่นที่ชุมชนคลองเตย เป็นต้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube