fbpx
Home
|
ทั่วไป

“ไทยชนะ-หมอชนะ-ไทยเซฟไทย”เลือกใช้ให้ถูก

Featured Image
“ไทยชนะ – หมอชนะ – ไทยเซฟไทย” ต่างกันอย่างไร ศึกษาให้ดี เลือกใช้ให้เหมาะสม สู้ภัยโควิด-19

บางคนอาจจะสงสัยว่าทำไมจึงมีแอปพลิเคชันเพื่อคัดกรองผู้เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 หลายตัว แต่ถ้าศึกษาให้ดีและเลือกใช้ให้เหมาะสม จะช่วยป้องกันเราจากโรคร้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ไทยชนะ

คือ ระบบลงทะเบียนของ ศบค. ซึ่งเป็นแคมเปญของกระทรวงสาธารณสุข ที่ออกแบบมาเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานพื้นที่ชุมชน เพื่อใช้ระบบวิเคราะห์ผลจัดการข้อมูลผู้ใช้บริการพื้นที่สาธารณะเพื่อให้ไทยชนะโควิดได้ เป็นแอปพลิเคชันติดตาม เก็บข้อมูล และแจ้งเตือน หากพบการระบาดของโควิด-19 แต่ละพื้นที่

 

“ไทยชนะ” เช็กอิน – เช็กเอาต์อย่างไร

เมื่อเราเดินทางไปร้านค้าต่างๆ ให้ยกโทรศัพท์มือถือมาถ่ายภาพสแกน QR Code เพื่อเลือกเมนูเช็กอินร้านในไทยชนะ หลังจากนั้นกด “รับข้อตกลงและความยินยอม” แล้วกรอก “หมายเลขโทรศัพท์” เพื่อเช็กอิน และเมื่อเสร็จธุระแล้วก็อย่าลืมเช็กเอาต์ด้วยขั้นตอนเดียวกัน

 

ช่วยให้เราชนะโควิดได้ยังไร
  • เก็บข้อมูลจำนวนผู้ใช้บริการในสถานที่ร้านค้าในชุมชนต่างๆ ได้วันต่อวัน
  • กรณีพบผู้ติดเชื้อย้อนหลัง สามารถติดตามได้ว่า บุคคลนั้นได้ไปใช้บริการสถานที่ใดบ้าง และเช็กเวลาย้อนหลังได้
  • ลูกค้าที่เช็กอิน “ไทยชนะ” จะทราบทาง SMS เมื่อมีการแจ้งเตือนว่ามีความเสี่ยงการระบาดของโรคอยู่ และจะได้เข้ารับการตรวจโควิด-19 ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

หมอชนะ

หมอชนะเป็นแอปพลิเคชันที่บันทึกข้อมูลการเดินทางของผู้ใช้งานด้วยเทคโนโลยี GPS และ Bluetooth ร่วมกับการสแกน QR Code เช่น ไทยชนะ เพื่อเช็คอินตามสถานที่ต่าง ๆ ทำให้บันทึกการเดินทางของผู้ใช้งานแม่นยำและเที่ยงตรงมากยิ่งขึ้น จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กรมควบคุมโรคและบุคลากรทางการแพทย์สอบสวนโรคได้อย่างรวดเร็ว โดยหมอชนะจะแจ้งไปยังกลุ่มผู้ใช้งานที่มีประวัติสัมผัสหรือเข้าใกล้กับผู้ติดเชื้อ Covid-19 ถึงวิธีการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง

แอป “หมอชนะ” เป็นผลลัพธ์ของการผนึกกำลังระหว่าง “ทีมพัฒนาร่วมประชาชน เอกชนและภาครัฐ” โดยกรมควบคุมโรคทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) เป็นผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล นอกจากนั้นโครงการนี้ยังได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากสถาบันการศึกษา เครือข่ายโรงพยาบาลและองค์กรสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐ และองค์กรธุรกิจจำนวนมาก

“หมอชนะ” ใช้งานอย่างไร
  • แอปพลิเคชันเก็บข้อมูลการเดินทางผู้ใช้ประเมินความเสี่ยงสูงได้ด้วยตัวเอง
  • โดยจะทำการระบุตำแหน่งของผู้ใช้งานจาก GPS และ Bluetooth จะบันทึกการเดินทางของผู้ติดตั้งโดยอัตโนมัติ
  • แจ้งเตือนทันทีที่ไปจุดเสี่ยงหรือใกล้กลุ่มเสี่ยง
  • แอปพลิเคชันถูกออกแบบไม่ให้กระทบต่อเสรีภาพของผู้ใช้งานและระมัดระวังการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

ไทยเซฟไทย

“ไทยเซฟไทย” เป็นเว็บแอปพลิเคชันใหม่ล่าสุด จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ในการให้ประชาชนประเมินความเสี่ยง คัดกรองตัวเอง ซึ่งหากประเมินเสร็จแล้ว แอปพลิเคชัน จะบอกชัดเจนว่าอยู่ในกลุ่มไหน

ทั้งนี้การทำงานของเว็บแอปพลิเคชั่น “ไทยเซฟไทย” ก็สามารถทำได้ง่าย ไม่กี่ขึ้นตอนก็จะประเมินได้ว่าคุณจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงแบบไหน

ถ้าอยู่ในกลุ่มสีแดง หรือเสี่ยงมาก ก็ไม่ควรออกไปพบปะผู้อื่น และอาจจะต้องไปพบแพทย์ เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ไม่เช่นนั้น อาจจะเผลอแพร่ต่อไปยังผู้อื่นได้

อย่างไรก็ตาม นอกจากจะโหลดแอพฯ “ไทยเซฟไทย” เพื่อประเมินความเสี่ยงแล้ว ยังสามารถเข้าไปทำแบบทดสอบประเมินความเสี่ยงได้ที่ เว็บไซต์ “ไทยเซฟไทย” ได้อีกหนึ่งช่องทาง ซึ่งข้อมูลจะเหมือนกัน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ

  • คัดกรองก่อนเข้าทำงาน สำหรับพนักงาน : ประเมินความเสี่ยงการแพร่เชื้อให้กับเพื่อนในที่ทำงาน
  • คัดกรองก่อนเข้าบ้าน สำหรับบุคคลทั่วไป : ประเมินความเสี่ยงการแพร่เชื้อให้กับคนที่รักในบ้าน

ที่มา : กระทรวงสาธารณสุข , กรมอนามัย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube