fbpx
Home
|
ทั่วไป

ผบก.ทล.คาดวันนี้ปริมาณรถกลับเข้ากทม.สูงสุด

Featured Image
ผบก.ทล. คาดวันนี้ปริมาณรถเดินทางกลับเข้า กทม. สูงสุดในรอบของช่วงขาเข้า เผยมอเตอร์เวย์โคราชช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดของสายอีสาน

พลตำรวจตรี เอกราช ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าในวันนี้ (15 เม.ย. 64) จะมีปริมาณรถของประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อ ไปเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ก่อนหน้านี้ เดินทางกลับเข้ากรุงเทพมหานครในจำนวนที่สูงสุดของรอบขากลับ โดยจากการประเมินพบว่า การเดินทางของประชาชนในช่วง 3 วันแรก ที่ผ่านมา (ช่วงขาออก) มีจำนวนรถประมาณ 2 ล้านคัน ซึ่งถือว่ามากกว่าช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ที่ผ่านมา อยู่ที่ร้อยละ 8 เบื้องต้น กรมทางหลวงได้มีมาตรการรองรับปริมาณรถยนต์ที่อาจจะมากจนทำให้เกิดการกระจุกตัวและ ชะลอติดขัดในบางจุด ของถนนสายเหนือ และ สายอีสาน เช่นการเปิดช่องทางการจราจรพิเศษ และ การประชาสัมพันธ์ให้หันไปใช้ เส้นทางเลี่ยงแทน โดยในส่วนของสายเหนือ คาดว่ารถจะเริ่มชะลอตัว ตั้งแต่ จ.นครสวรรค์ ช่วงเลยบายพาสมา ตรงจุด ถ.พหลโยธิน เนื่องจากเป็นจุดที่มีปั้มน้ำมัน ซึ่งกรมทางหลวงก็ได้มีการวางแผนทำช่องทางพิเศษหรือรีเวิร์สซิเบิลเลนไว้แล้ว แล้วก็ลงมาแถว ๆ อินทร์บุรี บริเวณทางเชื่อมระหว่างทางหลวงหมายเลข 11 กับทางหลวงหมายเลข 32 แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้ น่าเป็นกังวลมากนัก ส่วนสายอีสาน ในปีนี้พบว่ามีมอเตอร์เวย์โคราช หรือ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 มาช่วยบรรเทาปริมาณรถบริเวณต่างระดับสีคิ้ว ประกอบกับมีการควบคุมสัญญาณไฟให้รถทางตรง และปิดสี่แยกให้รถวิ่งตรงอย่างเดียว ซึ่งหากมีปริมาณรถมากก็จะใช้วิธีเปิดช่องทางพิเศษหรือรีเวิร์สซิเบิลเลนเพิ่ม เชื่อว่าเมื่อดำเนินการตามมาตรการทั้งหมดแล้วจะแก้ไขปัญหาได้ในระดับหนึ่ง โดยในช่วงขาออกพบว่ามีผู้ใช้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 คิดเป็นร้อยละ 1.4 ของ ถ.มิตรภาพ หรือประมาณ 26.7% จึงคาดว่าขากลับก็น่าจะมีผู้ใช้มากเช่นกันซึ่งก็จะทำให้ปริมาณรถที่เคยสะสมตรงบริเวณต่างระดับสีคิ้วลดลง แต่ทั้งนี้เมื่อหมดระยะของมอเตอร์เวย์แล้วก็อาจจะมีรถมาชะลอตัวติดสะสมแถวหนองสาหร่าย ซึ่งจุดนี้ก็มีการเปิดช่องทางพิเศษตั้งแต่กลางดง เรื่อยมาจนถึง ถ.พหลโยธิน ช่วงกม. 102, 90 ที่ขณะนี้มีการก่อสร้างสะพานกลับรถอยู่

แต่เนื่องจากว่าทางขาเข้า เส้นทางมีลักษณะลงเนินจึงอาจไม่มีปัญหาเท่าทางขาออกมากนัก จุดที่มีปัญหาก็อาจจะเป็นช่วงเลยหนองสาหร่ายมาแล้ว ไปจนถึงแถวสระบุรี – พระนครศรีอยุธยา ส่วนเส้น 304 และ 348 ก็อาจจะมีปัญหาช่วงเนินวังน้ำเขียว เมื่อผ่านมาแล้วก็จะชะลอตัวอยู่ช่วงเขาหินซ้อนที่มีการซ่อมสร้างทาง เมื่อพ้นไปแล้วก็น่าจะเคลื่อนตัวได้เป็นอย่างดี

แต่ทั้งนี้ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ระบุว่า ยังคงต้องติดตามปริมาณรถอย่างต่อเนื่อง เพราะอาจจะมีประชาชนบางส่วนทยอยเดินทางกลับในช่วงวันที่ 16 – 17 เมษายนเพิ่มเติมอีก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube