fbpx
Home
|
ทั่วไป

แพทย์ยันใส่ผ้าอนามัยนานไม่ทำให้เป็นโรคมะเร็งปากมดลูก

Featured Image
แพทย์ยันใส่ผ้าอนามัยนาน ไม่ทำให้เป็นโรคมะเร็งปากมดลูก ชี้อาจทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรีย-เชื้อรา

กรมการแพทย์ โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีกระแสข่าวทางสื่อออนไลน์ ระบุว่า “ใส่ผ้าอนามัยนานทำให้เป็นโรคมะเร็งปากมดลูก”ข้อเท็จจริงพบว่า การใส่ผ้าอนามัยนาน ไม่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูก

โดยนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ผู้มะเร็งปากมดลูกเกิดจากการติดเชื้อ Human Papilloma Virus (HPV) และส่วนใหญ่มาจากเพศสัมพันธ์ผ่านการสัมผัสผิวหรือเยื่อบุของอวัยวะเพศ ผู้ที่มีคู่นอนหลายคนมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น นอกจากนี้การสูบบุหรี่ทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายลดลงจึงมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ส่วนการใส่ผ้าอนามัยแผ่นเดิมเป็นเวลานานโดยไม่เปลี่ยนแผ่นใหม่ อาจส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเกิดเชื้อราทำให้มีอาการระคายเคือง อาการคัน หรือเชื้อเหล่านี้อาจแพร่ไปยังทางเดินปัสสาวะทำให้เกิดการอักเสบและเป็นโรคอื่น ๆ ตามมาได้

ขณะที่นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า ความเชื่อที่ว่าใส่ผ้าอนามัยแผ่นเดิมโดยไม่เปลี่ยนแผ่นใหม่แล้วจะทำให้เป็นโรคมะเร็งปากมดลูกนั้นเป็นความเชื่อที่ผิดโดยสิ้นเชิง การใช้ผ้าอนามัยแผ่นเดียวนาน ๆ อาจทำให้เกิดการอับชื้น ไม่สะอาด ดังนั้นเราจึงควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก ๆ 4 – 6 ชั่วโมง หรือตามปริมาณประจำเดือนที่มี ในวันมามากอาจจะเปลี่ยนบ่อยกว่าวันที่กำลังจะหมด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube