fbpx
Home
|
ทั่วไป

Heat Pump ทางเลือกใหม่ นำพลังงานความร้อนหมุนเวียนกลับมาใช้ ช่วยลดโลกร้อน

Featured Image
การนำพลังงานเหลือทิ้งกลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ ลดความรุนแรงของการเกิดสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate Change) โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ภาคการเกษตร การผลิต

 

 

รวมไปถึงการขนส่ง ที่ในแต่ละวันใช้พลังงานมหาศาลและยังปล่อยของเสียออกมามากมาย การเลือกใช้พลังงานหมุนเวียนจึงถือเป็นทางเลือกแห่งอนาคต เพราะไม่ก่อให้เกิดมลพิษ ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยให้โลกพัฒนาไปได้อย่างยั่งยืน การนำพลังงานเหลือใช้กลับมาหมุนเวียนใช้งาน มีด้วยกันหลายรูปแบบ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Heat Pump ทางเลือกใหม่อย่างการนำพลังงานความร้อนหมุนเวียนกลับมาใช้

 

Heat Pump คืออะไร
ฮีทปั๊ม (Heat Pump) หรือที่เรียกอีกอย่างว่า ปั๊มความร้อน เป็นนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อช่วยประหยัดพลังงาน ผ่านอุปกรณ์สำหรับทำความร้อนที่ใช้คอมเพรสเซอร์ (Compressor) มักนิยมใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม สถานประกอบการขนาดใหญ่ ฯลฯ โดยจะมีการใช้น้ำร้อนในอุณหภูมิไม่เกิน 70 องศาเซลเซียส แล้วดึงอุณหภูมิความร้อนจากอากาศภายนอกเข้ามาถ่ายเท เพื่อช่วยเพิ่มอุณหภูมิน้ำให้ร้อนขึ้นนั่นเอง ถือเป็นเทคโนโลยีหมุนเวียนที่ช่วยลดการใช้พลังงานได้อย่างคุ้มค่า ช่วยลดทั้งค่าใช้จ่ายและช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนได้ในเวลาเดียวกัน

 

 

หลักการทำงานของระบบ Heat Pump
หลักการทำงานของฮีทปั๊ม จะเป็นระบบถ่ายเทความร้อนโดยการจ่ายไฟให้คอมเพรสเซอร์ทำงาน เพื่อเพิ่มอุณหภูมิและแรงดันให้สูงขึ้น จากนั้นสารทำความเย็นจะเปลี่ยนอุณหภูมิในเครื่องฮีทปั๊ม ด้วยการดึงความเย็นออกจากน้ำ ทำให้น้ำร้อนขึ้น สามารถสร้างความร้อนได้มากกว่าพลังงานที่ใช้ไปถึง 5 เท่า จากนั้นสารทำความเย็นที่กลั่นตัวเป็นของเหลวจะถูกส่งผ่านวาล์วลดแรงดัน ส่งผลให้สารทำความเย็นระเหยตัวกลายเป็นไอ และทำให้อากาศเย็น ทำให้อากาศภายในห้องอุณหภูมิต่ำลง หลังจากนั้นไอที่เกิดจากสารทำความเย็น จะกลับไปที่คอมเพรสเซอร์อีกครั้ง เพื่อเพิ่มแรงดันกลับไปเป็นพลังงานหมุนเวียนอีกครั้งนั่นเอง

 

ประโยชน์ของ Heat Pump
นำแหล่งพลังงานมาใช้งานต่อได้
อย่างที่บอกไปแล้วว่าฮีทปั๊มใช้สารทำความเย็นในการทำงานเป็นหลัก จึงสามารถต่อเข้ากับอุปกรณ์เพื่อนำลมเย็นมาใช้ปรับอากาศให้กับแต่ละห้องได้แบบฟรีๆ เสมือนได้เครื่องปรับอากาศอีกตัวเลยก็ว่าได้ ที่สำคัญยังช่วยปรับคุณภาพอากาศภายในห้องหรือตัวอาคาร เพราะปั๊มความร้อนมักจะมีตัวกรองอากาศในตัว ซึ่งจะช่วยดักจับฝุ่น ละอองเกสร และสารก่อภูมิแพ้อื่นๆ ได้อีกด้วย
ประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่าย

 

 

นอกจากเป็นพลังงานหมุนเวียนโดยตรงแล้ว การติดตั้ง Heat Pump ยังช่วยลดการสิ้นเปลืองพลังงาน ลดการใช้ไฟฟ้าลงได้เป็นอย่างมาก สามารถใช้ร่วมกับแหล่งพลังงานอื่นๆ ได้ สามารถเลือกแบ่งเขตในแต่ละพื้นที่ที่ต้องการเพื่อทำความร้อนหรือทำความเย็นเฉพาะจุดได้แบบอิสระและสม่ำเสมอ และด้วยประสิทธิภาพที่สามารถทำได้ทั้งความร้อนและความเย็น ทำให้ฮีทปั๊มเป็นตัวช่วยในการประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างค่าไฟฟ้าได้นั่นเอง
ช่วยลดภาวะโลกร้อน

 

Heat Pump ถือเป็นนวัตกรรมแห่งอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษ ลดการสะสมของสิ่งสกปรก จากผลวิจัยของ EHPA (European Heat Pump Association) ระบุว่าฮีทปั๊มสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 35-70% เมื่อเทียบกับการใช้พลังงานแบบเก่า ลดรอยเท้าคาร์บอน (Carbon Footprint) ช่วยให้สภาพแวดล้อมและอากาศสะอาดขึ้นเมื่อเทียบกับระบบทำความร้อนที่ใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล
มีความปลอดภัยและอายุการใช้งานยาวนาน

 

 

สำหรับผู้ที่ติดตั้งระบบฮีทปั๊มหมดห่วงเรื่องอันตรายไปได้เลย เพราะการทำงานของฮีทปั๊มจะไม่ได้ขับเคลื่อนจากการใช้ไฟฟ้า ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องไฟรั่ว ไฟช็อตหรือไฟดูดขณะใช้น้ำร้อน หากดูแลฮีทปั๊มอย่างถูกวิธีและใช้งานอย่างเหมาะสม ก็จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับระบบ HVAC ระบบปรับอากาศแบบดั้งเดิมด้วย

 

 

การติดตั้ง Heat Pump เพื่อนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม หรือสถานประกอบการยุคใหม่ ถือว่าเป็นการลงทุนที่ตอบโจทย์ความคุ้มค่าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องการประหยัดพลังงาน ช่วยลดต้นทุนและลดค่าใช้จ่ายในการผลิต แถมยังลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เรียกว่าเป็นคำตอบที่ถูกต้องสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม ในการเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานในทุกๆ ด้าน แต่การเลือกบริษัทติดตั้งระบบควรต้องพิจารณาจากบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ และได้รับความไว้วางใจมาอย่างยาวนาน อย่าง Sorarus ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานหมุนเวียนครบวงจร ระบบประหยัดพลังงานที่ช่วยลดต้นทุนในระยะยาว จำหน่าย Heat Pump และรับติดตั้งระบบฮีทปั๊มทำความร้อน ระบบผลิตความร้อน ที่มีความเชี่ยวชาญพร้อมทีมช่างผู้ชำนาญ ที่มีประสบการณ์มากกว่า 40 ปี พร้อมการติดตั้ง การบำรุงรักษา ให้คำปรึกษา และการจัดการความยั่งยืน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube