fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศบค.โชว์แผนกระจายวัคซีนทั่วปท.

Featured Image
ศบค.แจงแผนกระจายวัคซีน ย้ำทุกคนต้องเข้าถึงลดอัตราการป่วย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ระยะแรกแบ่ง 4 กลุ่มเป้าหมาย

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 หรือ ศบค. ได้ชี้แจงถึงแผนกระจายวัคซีนว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้นำเสนอแผนต่อที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ โดยนายกรัฐมนตรี อยากเห็นแผนที่จะให้วัคซีนครอบคลุมกับประชากรทั้งประเทศ โดยมีนโยบายคือทุกคนต้องเข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพ ปลอดภัย มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 เป้าหมาย คือ เพื่อลดอัตราการป่วยและตาย, เพื่อปกป้องระบบสุขภาพของประเทศ และเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ซึ่งมีความสำคัญสูงสุด

โดยมีกลยุทธ์สื่อสารสร้างความเข้าใจกับประชาชนเพื่อให้ครอบคลุมตามนโยบาย ที่สำคัญ คือ ต้องรวดเร็ว รวมถึงประกันคุณภาพวัคซีนและจะต้องติดตามอาการหลังฉีดวัคซีน ซึ่ง ระยะแรกเมื่อวัคซีน มีปริมาณจำกัด มีการแบ่งกลุ่ม 4 เป้าหมาย คือ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าทั้งภาครัฐและเอกชน, บุคคลที่มีโรคประจำตัว, ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโควิด-19 ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย

ศบค.แจงแผนกระจายวัคซีน

ระยะที่สองเมื่อมีวัคซีนมากขึ้นและเพียงพอ กลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มที่ฉีดวัคซีนรอบแรก, บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข อื่นๆที่นอกเหนือจากด่านหน้า, ผู้ประกอบอาชีพทางการท่องเที่ยว, ผู้เดินทางระหว่างประเทศ เช่น นักบิน ลูกเรือ นักธุรกิจระหว่างประเทศ, ประชาชนทั่วไป, นักการทูตเจ้าหน้าที่องค์กรระหว่างประเทศนักธุรกิจต่างชาติ และคนต่างชาติที่พำนักในประเทศระยะยาว และแรงงานในภาคอุตสาหกรรมภาคบริการ

ทั้งนี้ นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า ในวันเสาร์ อาทิตย์ จะไม่มีการแถลงประจำวัน รวมถึงจะมีการแถลงเฉพาะวันจันทร์, วันพุธ และวันศุกร์ โดยจะมอบหมายให้แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ และ แพทย์หญิงพรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศบค. สลับกันแถลงประจำวัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube