fbpx
Home
|
ทั่วไป

อว.มั่นใจขับเคลื่อนโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบลได้ตามเป้า

Featured Image
กระทรวงอว.มั่นใจขับเคลื่อนโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบลได้ตามเป้า  “สำราญ” ชี้ใช้การสื่อสารแบบ community online เชื่อมประสานนักศึกษา-ประชาชน 6 หมื่นคนลุยงาน

นาย สำราญ  รอดเพชร  ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)ในฐานะคณะกรรมการบริหารโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการหรือ “มหาวิทยาลัยสู่ตำบล-U2T” เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.  ว่านับแต่ ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อว.ได้ตั้งคณะกรรมการชุดนี้โดยให้ปลัดกระทรวง อว.เป็นประธานตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.2564 ได้มีการประชุมขับเคลื่อนโครงการนี้มาหลายครั้งและมีความก้าวหน้ามาโดยลำดับ โดยได้แบ่งภาระรับผิดชอบเป็น 4 คณะทำงาน  และเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมาได้มีการเปิดตัวโครงการในรูปแบบ online series ครั้งที่1 โดยมีคณะทำงานด้านการสื่อสารฯที่มีนายเอกณัฐ พร้อมพันธ์  เป็นประธานเป็นหัวแรงสำคัญนั้นปรากฏว่าผู้เข้าร่วมงานผ่านระบบ zoom จำนวนมาก ทั้งผู้บริหารมหาวิทยาลัยและนักศึกษา สร้างความคึกคักให้โครงการนี้เป็นอย่างมาก

ผช.รมต.อว.ย้ำว่าโครงการนี้จะใช้การสื่อสารนักศึกษา-ประชาชน 6 หมื่นคนที่เข้าร่วมโครงการในรูปแบบ Online  Community และคนทั่วไปสามารถติดตามเสนอแนะโครงการได้ทางเพจ เฟซบุ๊คกระทรวงและเว็บไซต์ www.U2T.AC.TH ซึ่งกำลังพัฒนาเป็นศูนย์รวมข้อมูลและกิจกรรม  ทั้งนี้หลังจากคณะทำงานได้ไปขับเคลื่อนงานงานและonline series ตอนที่2ที่จ.สระแก้วเมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมาแล้ว  หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในวันที่ 5 มี.ค. 2564 ศ.(พิเศษ)ดร.เอนก  เหล่าธรรมทัศน์  รมว.อว. จะนำทีมลงพื้นที่ไปจังหวัดบึงกาฬซึ่งมีมรภ.อุดรธานีรับผิดชอบอยู่ประมาณ 135 ตำบล มีการจ้างงานเกือบ 3,000คน

สำหรับปัญหาอุปสรรคนั้นนายสำราญยอมรับว่ามีบ้างแต่ไม่มาก เป็นปัญหาทางเทคนิค รายละเอียดโครงการบางด้านตลอดจนการประสานงานในพื้นที่เพราะเพิ่งเริ่มได้แค่เดือนเดียว  อย่างไรก็ตามทางรมว.ได้ตั้งส่วนการทำงานที่เรียกว่า “อว.ส่วนหน้า” เป็นตัวแทนของกระทรวงในแต่ละจังหวัดเพื่อรองรับและสนับสนุนงานกระทรวงในทุกโครงการโดยเฉพาะโครงการ U2T นี้ ดังนั้นคาดว่าทั้ง 76 มหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการจะร่วมกันพัฒนาขับเคลื่อน 3,000 ตำบลภายใต้งบประมาณหมื่นล้านบาทในห้วงเวลาหนึ่งปีได้ตามเป้าหมายในทุกมิติ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube