fbpx
Home
|
ทั่วไป

กรมการปกครองขับเคลื่อน10โครงการสำคัญประจำปี64

Featured Image
อธิบดีกรมการปกครอง ขับเคลื่อน “10 โครงการสำคัญ ประจำปี 2564” ชูโครงการอำเภอสร้างสุข เน้นย้ำทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น

กรมการปกครองได้ขับเคลื่อน 10 โครงการสำคัญ หรือ 10 Flagships to DOPA New Normal 2021 เพื่อเป็น “ธงนำทาง” ในการดำเนินงานให้กับส่วนราชการทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค เพื่อการพัฒนา และปรับปรุงระบบการบริหารงานของกรมการปกครองให้สอดคล้องกับบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal โครงการสำคัญ ประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่ (1) การส่งเสริมสถาบันหลักของชาติ (2) การยกระดับงานบริการ และ (3) การสร้างความเข้มแข็งระดับหมู่บ้าน ตำบล และอำเภอ ภายใต้แนวคิด “หน้าที่ของฝ่ายปกครอง คือ ทำให้ประชาชนทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น
.
10 โครงการสำคัญ ประกอบด้วย (1) โครงการจิตอาสาพระราชทาน (2) การขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (3) การปกป้องเทิดทูนสถาบันหลักของชาติ (4) ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ “อำเภอดำรงธรรม” (5) สัญชาติและสถานะบุคคล (6) อำเภอ..วิถีใหม่ (7) แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง (หมู่บ้านเข้มแข็ง) “หมู่บ้าน อยู่เย็น” (8) อำเภอคุณธรรม “ต้นแบบ” (9) อำเภอมั่นคง สีขาว ปลอดยาเสพติด (10) อำเภอมั่งคั่ง
.
โดยทั้ง 10 โครงการ มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs : Sustainable Development Goals) นโยบายของรัฐบาล นโยบายของกระทรวงมหาดไทย และที่สำคัญสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
.
👉อำเภอสร้างสุข คืออะไร
อำเภอสร้างสุขเป็นโครงการต่อยอดการยกระดับด้านงานบริการ ตาม 10 Flagships to DOPA New Normal 2021 โดยความมุ่งมั่นที่จะทำให้ ประชาชน “ทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น” ซึ่งที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศถือเป็นส่วนใกล้ชิดภาคประชาชน ในการดูแลทั้งงานสัญชาติ สถานะบุคคล, งานบริการประชาชนตามแนวทางศูนย์ราชการสะดวก GECC, งานส่งเสริมหมู่บ้าน ชุมชนให้เข้มแข็ง ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ฯลฯ
“อำเภอสร้างสุข” มี 2 เป้าหมาย เป้าหมายแรก คือให้ประชาชนมีส่วนในการสะท้อนมุมมองต่อการรับบริการของที่ว่าการอำเภอ ตลอดจนบุคลากรที่ให้บริการในแต่ละอำเภอ เพื่อนำมาทำเป็นเรื่องราวอำเภอต้นแบบที่สะท้อนจากเรื่องจริงของประชาช เป้าหมายที่สอง คือ กระตุ้นให้แต่ละที่ว่าการอำเภอยกระดับการให้บริการประชาชนอย่างเต็มความสามารถ และเมื่อสามารถสร้างสุขให้ประชาชนได้ อำเภอต้นแบบนั้นๆ ก็ควรได้รับการยกย่อง เชิดชู เป็นแบบอย่างที่ดีต่อไป
.
👉สิ่งที่ประชาชนจะพบจาก “ที่ว่าการอำเภอสร้างสุข” ในปี 2564 และอนาคต
ในปี 2564 กรมการปกครอง ยังคงต่อยอด 10 Flagships ซึ่งที่ว่าการอำเภอ ถือเป็นส่วนหน้าที่จะสร้างอำเภอสร้างสุขที่ประชาชนจะได้รับ ทั้งด้านการยกระดับงานบริการ เช่น การต่อยอดและพัฒนาศูนย์ดำรงธรรมต้นแบบอำเภอนำร่อง 76 แห่ง, การแก้ปัญหาสัญชาติและสถานะบุคคล พร้อมการจัดตั้งคลินิก และ Mobile Team เพื่อให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ, การใช้ระบบจองคิวออนไลน์ สอดคล้องกับชีวิตวิถีใหม่ (New Normal), การทำงานเชิงรุกทั้งการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน การจัดระเบียบสังคมทั้งป้องกันและป้องปราม ปัญหายาเสพติด การค้ามนุษย์ในทุกชุมชน ควบคู่ไปกับการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ผ่านที่บุคลากรในที่ว่าการอำเภอ โดยยึดหลัก “คุณธรรมนำการพัฒนา”
.
👉ฝากถึงประชาชนที่จะมารับบริการจาก “อำเภอสร้างสุข”
โครงการอำเภอสร้างสุข กรมการปกครองมีความตั้งใจที่จะให้ทุกการบริการที่ประชาชนจะได้รับสร้างความสุข สร้างรอยยิ้มให้กับประชาชนอย่างแท้จริง เสียงสะท้อนของประชาชนในมิติต่างๆ ผ่านโครงการอำเภอสร้างสุข ทางกรมการปกครอง ยินดีและน้อมรับเพื่อนำมาปรับปรุง พัฒนา “เมื่อท่านมีทุกข์ พวกเราก็จะช่วยกันบำบัดทุกข์ท่าน ทำให้ทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น สิ่งเหล่านี้ก็คงจะเป็นความหวังที่เราจะดำเนินการในปี 2564 ต่อไป” นายธนาคม​ จ​งจิ​ระ -​ อธิบดี​กรม​การปกครอง​
#อำเภอสร้างสุข #ทุกข์น้อยลงสุขมากขึ้น #สุขนี้ที่อำเภอ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube