fbpx
Home
|
ทั่วไป

พระลุยนํ้า ปืนโบสถ์ – สวดกฐิน

Featured Image
เจ้าอาวาสขับเรือหางยาว ปืนหน้าต่างโบสถ์ “สวดกฐิน” หน้าพระประธานที่ถูกน้ำท่วมสูง 3 เมตร

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ 22 ตุลาคม พระครูสมุห์พอเจตน์ ชาตวีโร เจ้าอาวาส วัดตะกู อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมพระลูกวัด 7 รูป ได้ขับเรือหางยาวอ้อมกระแสน้ำเพื่อเข้าไปประกอบพิธีทำสังฆกรรมตามพระธรรมวินัย สวดอนุโมทนาผ้ากฐิน ต่อหน้าพระประธานในโบสถ์ ที่ถูกน้ำท่วมสูง 3 เมตร ต้องจอดเรือเทียบหน้าต่างของโบสถ์แล้วปืนเข้าไป โดยได้ โดยตั้งนั่งร้าน เป็นอาสนะชั่วคราว เพื่อให้พระสงฆ์ ได้นั่งประกอบพิธี ต่อหน้าพระประธานที่ถูกน้ำท่วมสูงครึ่งองค์

 

สำหรับการประกอบพิธีอนุโมทนาผ้ากฐิน ของพระสงฆ์วัดตะกู เป็นไปตามพระธรรมวินัยที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ตามพระธรรมวินัยที่สงฆ์พึงปฏิบัติในวันทอดกฐินที่ 1 ปีมีครั้งเดียว โดยมีชาวบ้านร่วมกันทอดกฐินสามัคคี ที่วัดรวมเป็นเงินทั้งหมด 638,058 บาท และมีญาติโยมบางส่วนเห็นข่าวและความตั้งใจของวัดที่ถูกน้ำท่วม ได้โอนเงินมาร่วมทำบุญ และส่วนหนึ่งมาจากคณะเจ้าภาพกฐิน และผู้ที่เดินทางมาทำบุญที่วัด

 

พระครูสมุห์พอเจตน์ กล่าวว่า ปัจจัยที่ได้จากทอดกฐินในปีนี้ จะนำไปซ่อมแซมวัดที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งปีนี้เสียหายมากกว่าทุกปี เนื่องจากน้ำขึ้นสูงมาถึงพื้นศาลา พื้นกุฏิ ที่เป็นไม้เกิดพองตัวระเบิดหลุดโก่งงอ ต้องใช้ทุนทรัพย์เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีศาสนสถาน อีกหลายจุดได้รับความเสียหายต้องซ่อมแซมบูรณะ ต้องใช้ทุนทรัพย์อีกมาก

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube