fbpx
Home
|
ทั่วไป

เน้นย้ำมาตรการส่วนบุคคลช่วงสงกรานต์

Featured Image
อนุทิน เน้นย้ำมาตรการส่วนบุคคลช่วงสงกรานต์ ระบุ ประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่นต้องมีหลายปัจจัย

 

วันนี้( 28 มี.ค. ) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการรองรับเทศกาลสงกรานต์ ว่า ยังเน้นย้ำมาตรการส่วนบุคคล โดยประชาชนที่จะเดินทางช่วงสงกรานต์ ให้ Self-Clean up ตัวเองให้ห่างจากความเสี่ยง แนะนำให้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เพื่อที่การเดินทางกลับบ้านจะได้ไม่นำของฝากกลับไปด้วย พร้อมระบุว่า ส่วนตัว ก็ต้องทำเช่นนี้ เพื่อลดความเสี่ยงก่อนเดินทางพบผู้สูงอายุ ที่สำคัญ คือ วัคซีนเข็มกระตุ้น หากใครรับเข็ม 3 นานมากกว่า 3 เดือนให้ไปรับเข็ม 4 ได้เลย

 

และส่วนตัวจะรับเข็ม 4 ครึ่ง เป็นชนิด mRNA เพราะก่อนหน้านี้รับเข็ม 4 มาตั้งแต่เดือน พ.ย.2564 ที่ผ่านมา จึงต้องรับเพิ่มอีกครึ่งโดส ซึ่งการฉีดวัคซีนป้องกันตัวเอง ก็ป้องกันคนอื่นด้วย” นายอนุทินกล่าว

 

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการคาดการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดหลังเทศกาลสงกรานต์ ว่า การจะทำโควิดเป็นโรคประจำถิ่น มีหลายปัจจัย ไม่ใช่เพียงการติดเชื้ออย่างเดียว แต่ยังต้องมีความพร้อมด้านสาธารณสุข จำนวนผู้เสียชีวิต จำนวนการครองเตียง และผู้ใช้ท่อช่วยหายใจ ทั้งนี้ ถ้าติดเชื้อหลักแสนราย แน่นอนว่าควบคุมได้ยากแต่ต้องควบคุมไม่ให้เกิดอาการหนัก รักษาหายในเวลาอันสั้น มีระบบสาธารณสุขรองรับ ซึ่ง ขณะนี้ความเป็นปกติเพิ่มมากขึ้น สำหรับมาตรการที่ผ่อนคลายได้ กรมควบคุมโรคก็ผ่อนปรนอยู่แล้ว และต้องจัดหาบุคลากรเพื่อควบคุมสถานการณ์หลังผ่อนคลาย ดังนั้น หากตรงไหนที่พอทำได้ เราก็คลายนอต แต่ถ้ามีความเสี่ยงสูงเราก็ต้องขันนอตต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube