fbpx
Home
|
ทั่วไป

เร่งจัดการสิ่งก่อสร้างรุกลำน้ำสาธารณะ

Featured Image
กทม. ร่วมประชุมการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ

นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ ครั้งที่ 1/2565 โดยมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมพร้อมด้วย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นางวาสนา ศิลป์เบ็ญจพร รองผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม ชั้น 2 มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด และผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในระบบ Zoom Meeting

 

ในการประชุมได้มีการติดตามผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการด้านต่าง ๆ และติดตามความก้าวหน้า ปัญหาอุปสรรค ในการดำเนินการพัฒนาคลองลาดพร้าว คลองเปรมประชากร และคลองแสนแสบ และได้มีข้อสั่งการจากการประชุม ประกอบด้วย

 

1. ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่คลองเปรมประชากรร่วมกับกรุงเทพมหานคร สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) กรมธนารักษ์ กองทัพบก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเจรจาสร้างความเข้าใจกับผู้รุกล้ำที่ไม่ให้ความร่วมมือและต่อต้านโครงการ อย่างต่อเนื่อง

2. ชุมชนที่มีการรื้อย้ายและเข้าดำเนินการในพื้นที่แล้ว แต่ยังมีผู้ที่ไม่ให้ความร่วมมือหรือมีการคัดค้านโครงการ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันเจรจาสร้างความเข้าใจ และพิจารณาการใช้มาตรการด้านกฎหมายควบคู่กัน เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า

3. ให้กรมธนารักษ์ในฐานะเจ้าของพื้นที่เร่งดำเนินการส่งมอบพื้นที่และเร่งรัดการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

4. ให้ทุกหน่วยงานประสานงานกันอย่างใกล้ชิดโดยร่วมกันวางแผนงานให้มีกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน และให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้

 

5. ให้ประธานคณะอนุกรรมการด้านต่าง ๆ ทั้ง 4 ด้าน กำกับ ดูแล ติดตามและเร่งรัดการดำเนินงานคณะอนุกรรมการฯ เพื่อสนับสนุนในการแก้ไขปัญหาการดำเนินงานพัฒนาคลองและพื้นที่ริมคลองอย่างต่อเนื่อง

 

6. ให้คณะอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ประชาสัมพันธ์ในเชิงรุกให้มีการรับรู้ข้อมูลโครงการในวงกว้าง และใช้ช่องทางสื่อประชาสัมพันธ์ที่มีอยู่ ได้แก่ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) และสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5) ในการเผยแพร่ข้อมูลโครงการ รูปแบบโครงการ วีดีทัศน์ คลิปสั้นต่าง ๆ ที่ได้มีการจัดทำไว้แล้วเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลโครงการที่ถูกต้องและสื่อออกไปได้ในวงกว้าง

 

7. ให้ตั้งคณะทำงานเร่งรัดการแก้ไขปัญหาของคลองแสนแสบในครอบคลุมพื้นที่ทั้งสายคลอง (กรุงเทพมหานครและจังหวัดฉะเชิงเทรา)

 

8. เรื่องการบำบัดน้ำเสีย ให้มีการแก้ไขน้ำเสียจากต้นเหตุและรวบรวมน้ำเสียในทุกคลองเห็นควรทำการขุดลอกตะกอนและขยะขึ้นมาจากคลองก่อนดำเนินการแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำในระยะถัดไป เช่น ในคลองลาดพร้าว คลองเปรมประชากร เป็นต้น

 

โดยในส่วนของการดำเนินการที่ต้องใช้งบประมาณและมีข้อจำกัดของงบประมาณ ให้ท้องถิ่นพิจารณาการร่วมลงทุนแบบ PPP ของภาคเอกชน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube