fbpx
Home
|
ทั่วไป

สปสช.จัดหน่วยบริการ “เจอ แจก จบ”

Featured Image
สปสช. จัดหน่วยบริการดูแล ” เจอ แจก จบ” สนับสนุนงบดูแลคนละ 1,300 บาท เร่งแก้ไขสายด่วน 1330 เพิ่มอาสาสมัคร และทหารเข้ามาช่วย

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.ยอมรับว่าช่วงนี้ยังมีปัญหาเรื่องให้บริการสายด่วน 1330 กับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ติดต่อเข้ามา เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ โดยแต่ละวันมีประชาชนใช้บริการโทร 1330 มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ เฉพาะเมื่อวานโทรเข้ามา 58,000 คน ในจำนวนมี 30,000 คนที่กดสายเพื่อขอพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งต้องใช้เจ้าหน้าที่ถึง 700-1,000 คน จึงจะรองรับประชาชนได้ทัน

 

แต่ปัจจุบัน สปสช.มีเจ้าหน้าที่เพียง 600 คน ทำให้การบริการช่วยประสานงานไม่ทัน หรือเฉลี่ยมีสายที่รับไม่ทันประมาณร้อยละ 30 โดยแนวทางแก้ไข สปสช.เปิดรับอาสาสมัครมาช่วย โดยมีผู้สมัครเข้ามาแล้ว 40-50 คน รวมถึงมีถึงจิตอาสาติดต่อเข้ามา100-200 คน นอกจากนี้ยังมีกำลังของทหารมาช่วยเพิ่มเติมอีก 300 นาย หากรวมแล้วมีผู้มาช่วยถึง 1,000 คน จะทำให้การรับสายขอความช่วยเหลือจากประชาชนได้ดีขึ้น แต่ทั้งนี้ทุกคนต้องผ่านการอบรมความรู้ขั้นตอน วิธีการแนะนำประชาชนก่อน คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถเพิ่มเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยประสานกับประชาชนที่ติดต่อเข้ามาผ่าน 1330 ได้

 

นอกจากเรื่องของสายด่วน 1330 แล้ว สปสช.ยังจัดงบประมาณสำหรับดูแลผู้ป่วยนอก เจอ แจก จบ ให้สอดคล้องกับมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขด้วย โดยจัดหน่วยบริการของ สปสช.ประมาณ 3-4 หน่วยขึ้นมารับดูแลผู้ป่วยแบบ เจอ แจก จบ

 

โดยเฉพาะ ซึ่งหากมีประชาชนรับบริการแบบ เจอ แจก จบ สปสช.จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้คนละไม่เกิน 1,300 บาท ซึ่งเชื่อว่าระบบนี้จะช่วยดูแลนำผู้ป่วยให้เข้าถึงการรักษาได้ดีขึ้น

 

ส่วนภาพรวมการแจก ATK ฟรีให้กับประชาชนวันแรกเมื่อวานนี้ (1มี.ค.65) มีหน่วยบริการ ร้านขายยาที่เข้าร่วมเพิ่มขึ้นมาอีก 2,000 แห่งทั่วประเทศ แต่พร้อมและเริ่มเปิดแจก ATK ฟรี 300 แห่ง มีประชาชนรับไปแล้ว 30,000 คน ซึ่งการแจก ATK รอบสอง สปสช.ก็ไม่จำกัดจำนวนขึ้นอยู่กับความต้องการของประชาชน โดยให้ร้านขายยาสั่งซื้อจัดหามาเอง และนำหลักฐานส่งมาเบิกกับ สปสช.ทั้งนี้จะปรับปรุงระบบประเมินความเสี่ยงในแอพพลิเคชั่น เป๋าตังค์ คือ เพิ่มข้อมูลว่าแต่ละร้านค้าที่แจก ATK ฟรีมีร้านใดที่ชุดตรวจยังเหลือหรือแจกไปหมดแล้วบ้าง เพราะในรอบแรกมีการร้องเรียนเข้ามาว่าตรวจสอบไม่ได้ พอเดินทางไปถึงร้านขายยาจึงทราบว่า ATK หมด ทำให้ประชาชนเสียเวลา ทั้งนี้ สปสช.ย้ำว่ามาตรการต่างๆพยายามปรับปรุงเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจคัดกรอง การรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube