fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ. ยันข่าวยาฟาวิพิราเวียร์หมดไม่เป็นความจริง

Featured Image
ปลัด สธ. ยืนยันกระแสข่าวยาฟาวิพิราเวียร์หมดไม่เป็นความจริง ชี้ยังมีเพียงพอทั่วถึงปชช.

 

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์ของโรคโควิด-19 ทั่วโลก พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในประเทศแถบเอเชีย โดยพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากจากการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรค และเดินทางระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งสถานการณ์ในประเทศไทย พบผู้ป่วยปอดอักเสบ ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ ผู้ป่วยเสียชีวิต มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ กลุ่มที่มีเรื้อรัง และบุคคลที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งจะเร่งรัดการฉีดวัคซีนในผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีน รวมทั้งฉีดเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 และ 4 ในผู้ที่ครบกำหนดเวลาแล้ว โดยหากฉีดจนถึงเข็มที่ 3 ขึ้นไป จะลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตได้สูงถึง 41 เท่า

ส่วนสถานการณ์เตียง สธ.จะเน้นให้เตียงของทางโรงพยาบาลรับผู้ป่วยสีส้มถึงสีแดง ส่วนผู้ป่วยสีเขียว ไม่มีอาการ หรืออาการน้อย ขอให้รักษารูปแบบผู้ป่วยนอก หรือเข้าระบบรักษาที่บ้าน ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่ามีเตียงอย่างเพียงพอ

สำหรับกระแสข่าวที่มีการระบุว่ายาฟาวิพิราเวียร์หมดนั้น ไม่เป็นความจริง เนื่องจากมีการสำรองยาไว้ ทั้งในส่วนขององค์การเภสัช เขตสุขภาพที่ 1-12 และเขตสุขภาพที่ 13 รวมแล้ว 16,904,718 เม็ด โดยการเตรียมจัดหาและผลิตยา ทางองค์การเภสัชกรรม ได้หาแหล่งผลิตยาสำเร็จรูป gpo ซึ่งในแผนสามารถผลิตได้ถึง 63.8 ล้านเม็ด ยืนยันว่าภาพรวมจะมียาอย่างเพียงพอในการกระจาย เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับยาอย่างทั่วถึงแน่นอน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube