fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.แนะวิธีดูแลเด็กเล็กติดโควิด

Featured Image
สธ.เผย 7 วัน เด็กเล็กติดโควิดกว่า 6 พันคน เหตุสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ แนะดูแลใกล้ชิดสังเกตอาการเสมอ

 

 

 

วันนี้ (23 ก.พ. 65) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วย นพ.ธีรชัย บุญยะลีพรรณ รองผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ กรมอนามัย ร่วมแถลงการณ์ประเด็น ดูแลป้องกันอย่างไรเมื่อเด็กปฐมวัยติดเชื้อ Covid-19 เนื่องจากการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นของเด็กวัยประถม

 

 

 

นพ.เอกชัย กล่าวว่าในกลุ่มเด็ก 0-5 ปีที่ติดเชื้อโควิด-19ในช่วง 7 วันที่ผ่านมามีจำนวนสูงถึง 6 พันกว่ารายซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อดูย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 64 – 17 ก.พ. 65 พบว่ามีเด็กวัยดังกล่าวติดเชื้อสะสม107,059 ราย เสียชีวิต 29 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ที่เสียชีวิตจะเป็นเด็กที่มีโรคประจำตัว โดยสาเหตุหลักมาจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อในครอบครัว และการละเลยการดูแลสุขอนามัยสำหรับเด็ก

 

ทั้งนี้ได้แนะนำหลักปฏิบัติเพื่อเป็นการลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับเด็ก คือ 1. สอนให้เด็กล้างมือที่ถูกต้อง 2. เด็กที่มีอายุน้อยกว่า 2 ปี ไม่แนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย เพราะเด็กอาจไม่รู้จักเอาหน้ากากออกเองเมื่อหายใจไม่ออก 3. หลีกเลี่ยงการพาเด็กไปรวมตัวคนหมู่มากหรือมีโอกาสใกล้ชิดผู้ป่วย 4. ทำความสะอาดบริเวณพื้นผิว เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ของเล่นเป็นประจำ 5. หมั่นสังเกตสุขภาพเด็กอยู่เสมอ โดยเด็กที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ ได้แก่ เด็กที่มีอายุน้อยกว่า 1 ปี และเด็กที่มีโรคประจำตัว เนื่องจากจะมีอาการหนักหากได้รับเชื้อ

 

 

หลังจากพบว่าบุตรหลานติดเชื้อโควิด-19 จะมีแนวทางปฏิบัติในการรักษา อย่างไร นพ.ธีระชัยให้คำตอบว่า หากติดเชื้อโควิดทั้งผู้ปกครองและเด็กให้เข้ารับการรักษา โดยผู้รักษาจะจัดเป็นกลุ่มครอบครัวให้ ถ้าหากเด็กติดเชื้อแค่ผู้ปกครองไม่ติด ให้เด็กเข้ารักษาในโรงพยาบาลหรือ Hospitel ซึ่งอนุญาตให้ผู้ปกครองมาดูแลได้ โดยจะต้องดูแลตัวเองอย่างเข้มงวดเพื่อไม่ให้ติดเชื้อโควิดจากเด็ก แต่จะยกเว้นผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวไม่ให้ตามเข้ามาดูแล แต่ถ้าหากผู้ปกครองติดเชื้อแต่เด็กไม่ติด ให้ประสานญาติมารับเด็ก แต่หากไม่มี ทาง พม. จะมีบ้านพักฉุกเฉินสำหรับเด็กไว้รองรับ

 

 

 

 

คำแนะนำในการดูแลรักษาตามอาการ ถ้าหากมีไข้สามารถให้เด็กกินยาลดไข้ได้ ให้เน้นเช็ดตัวเพื่อป้องกันอาการชัก หรือให้กินพาราเซตามอล 10 ml ต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัม ถ้ามีอาการไอ หรือมีน้ำมูก ให้กินยาแก้ไอและยาลดน้ำมูกได้ และถ้าหากถ่ายเหลว แนะนำให้ดื่มเกลือแร่

 

 

 

 

ทั้งนี้ หากเด็กเล็กไม่สามารถ Home Isolation (HI) ได้ สามารถเข้า Community Isolation ได้ ด้วยการติดต่อสาธารณสุขจังหวัด โดยอนุญาตให้ผู้ปกครองตามเข้ามาดูแลได้ภายใต้การดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด รวมถึงการตรวจ ATK ในเด็กต่ำกว่า 5 ปี ไม่แนะนำให้แหย่โพรงจมูกลึกเท่าผู้ใหญ่ ทั้งนี้ให้เฝ้าระวังอาการหลังติดเชื้อโควิดอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเด็กส่วนใหญ่มีอาการป่วยไม่หนัก แต่ในบางรายอาจมีอาการอักเสบหลายระบบ ซึ่งจะเกิดในสัปดาห์ที่ 2-8 หลังจากติดโควิด ทำให้เกิดไข้สูงเพิ่มขึ้นมา

 

ทั้งนี้รองอธิบดีกรมอนามัย ได้ขอให้จับตาใกล้ชิด โดยเฉพาะ 6 จังหวัดที่พบเด็กประถมติดเชื้อสูงสุด ได้แก่กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ภูเก็ต ชลบุรี นนทบุรี และนครศรีธรรมราช เน้นย้ำให้ผู้ปกครองใส่ใจดูแลบุตรหลาน ขอให้คนในบ้านฉีดวัคซีนเพื่อเป็นเกราะป้องกันอีกขั้นหนึ่ง เน้น universal prevention และ covid free setting รวมถึงคอยประเมินตัวเองด้วยThai save Thai และหมั่นตรวจ ATK อย่างสม่ำเสมอ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube