fbpx
Home
|
ทั่วไป

ประชาชนร่วมทำบุญวันมาฆบูชาวัดพระศรีมหาธาตุคึกคัก

Featured Image
ประชาชนร่วมทำบุญวันมาฆบูชาวัดพระศรีมหาธาตุคึกคัก มีการถวายสังฆทาน เวียนเทียนรอบพระธาตุ

 

บรรยากาศที่วัดพระศรีมหาธาตุ มีประชาชนทยอยเดินทางมาทำบุญ ไหว้พระ เนื่องในวันมาฆบูชา ปี 2565 ซึ่งถือเป็นวันพระใหญ่แรกของปี และเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กันอย่างคึกคัก ต่างพากันมาเป็นครอบครัว ที่พาผู้สูงอายุ เด็ก มาทำบุญไหว้พระขอพร พร้อมถวายสังฆทาน และเวียนเทียนรอบพระธาตุ ที่เปิดให้ประชาชนมาทำบุญได้ตลอดทั้งวัน โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่าน มีประชาชนเดินทางมาอย่างไม่ขาดสายจนค่อนข้างที่จะแออัดในช่วงของการรอไหว้พระ และถวายสังฆทาน

 

สำหรับกิจกรรมในวัดนั้น มีทั้งการถวายสังฆทาน รับศีลรับพรจากพระสงฆ์ ตักบาตรพระประจำวัน เติมน้ำมันตะเกียง สักการะพระเจดีย์ศรีมหาธาตุซึ่งภายในมีเจดีย์องค์เล็กประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ รวมถึงสักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะพระพุทธรูปปางนาคปรก เพื่อความเป็นสิริมงคลชีวิต?ให้มีความเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น

 

วัดพระศรีมหาธาตุ ได้รับอนุญาตให้ตั้งเป็นสำนักสงฆ์เมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2484 และเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2485 สร้างในสมัยจอมพลแปลก พิบูลสงคราม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยได้เสนอคณะรัฐมนตรีให้สร้างวัดขึ้นบริเวณใกล้เคียงกับอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นอนุสรณ์การปกครองระบอบประชาธิปไตย และกำหนดให้แล้วเสร็จทันวันชาติ คือวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2484 คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้สร้างวัดขึ้นโดยให้ชื่อว่า วัดประชาธิปไตย

 

ระหว่างการก่อสร้างพลเรือตรีถวัลย์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ (ขณะมียศเป็นนาวาเอก หลวงธำรงค์นาวาสวัสดิ์) ได้เดินทางไปขอพระบรมสารีริกธาตุจากประเทศอินเดีย รวมทั้งกิ่งพระศรีมหาโพธิ 5 กิ่ง จากต้นที่สืบเนื่องมาจากต้นที่พระโคตมพุทธเจ้าเสด็จประทับ และตรัสรู้ พร้อมดินจากสังเวชนียสถานคือสถานที่ประสูติ ที่ตรัสรู้ ที่แสดงปฐมเทศนา และที่ปรินิพพาน รัฐบาลได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ กิ่งต้นพระศรีมหาโพธิ์และดินดังกล่าวมาประดิษฐานที่วัดซึ่งกำลังสร้างนี้ ได้มีการตั้งนามวัดว่า วัดพระศรีมหาธาตุ และถวายเป็นเสนาสนะเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2485

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube