fbpx
Home
|
ทั่วไป

BA.2 ระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์ BA.1

Featured Image
กรมวิทย์ฯ เผย โอไมครอนสายพันธุ์ BA.2 ระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์ BA.1 ชี้ ยังระบุความรุนแรงไม่ได้ พร้อมย้ำวัคซีนเข็มกระตุ้นยังป้องกันได้

 

วันนี้ (15 ก.พ. 65) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมด้วย นพ.บัลลังก์ อุปพงษ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ นายแพทย์อาชวินทร์ โรจนวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ร่วมแถลงข่าวประเด็นการเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด-19 และโอไมครอน ระบุว่า โรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วทั่วโลก ทำให้มีโอกาสเกิดการกลายพันธุ์ได้มาก ทั้งการเกิดสายพันธุ์ย่อยของโอไมครอน และการเกิดสายพันธุ์ใหม่

ซึ่งขณะนี้ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศเข้าสู่ประเทศไทย ตรวจพบเป็นสายพันธุ์โอไมครอนแล้ว 99.4% ส่วนผู้ติดเชื้อในประเทศไทย พบเป็นสายพันธุ์โอไมครอน 96.2% ทั้งนี้ จากการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัว (WSG) ของสายพันธุ์ย่อยของ Omicron พบเป็นสายพันธุ์ BA.2 ประมาณ 2% และจากการเริ่มสุ่มตรวจบางพื้นที่ (SNP) พบเป็นสายพันธุ์ BA.2 ในสัดส่วนประมาณ 18% สำหรับสายพันธุ์ย่อยของโอไมครอน BA.2 สามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่า BA.1 แต่ยังยืนยันไม่ได้ว่ามีความรุนแรงกว่าหรือไม่ เนื่องจากยังมีข้อมูลไม่เพียงพอที่จะสรุปได้ โดยจะมีการติดตามต่อไป อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นยังช่วยป้องกันสายพันธุ์ BA.2 ลดอาการป่วยหนัก และ เสียชีวิตได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube