fbpx
Home
|
ทั่วไป

คุมเข้มโควิดในตลาด

Featured Image
สธ.เข้มมาตรการโควิดสำหรับตลาด เน้นย้ำหลักปฏิบัติ10ข้อ เพื่อลดการแพร่ระบาด

 

วันนี้ (9 ก.พ. 65) กระทรวงสาธารณสุขแถลงข่าวประเด็น “ตลาด – อาหารริมบาทวิถี จับจ่ายปลอดภัย ด้วยมาตรการ COVID Free Setting” โดย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ร่วมกับนายเก่งกาจ คุปต์อัครภิญโญ ผู้แทนสมาคมตลาดสดไทย และ นางสาวประภัสสร รังสิโรจน์ นายกสมาคมร้านอาหารไทยและสตรีทฟู้ด ที่ห้องประชุมไพจิตรปวะบุตร กระทรวงสาธารณสุข

 

นพ.สุวรรณชัย ได้กล่าวว่า ในช่วงต้นปี 2565 นี้ (1 ม.ค. – 8 ก.พ. 65) ได้ตรวจพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในตลาด กระจายกว่า 20 จังหวัดในประเทศ ซึ่งจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นคือมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งที่ผ่านมาสาเหตุของการติดเชื้อโควิดก็คือการมองข้ามจุดเสี่ยงเล็กๆ เช่นในตลาดที่มีปัจจัยการติดเชื้อหลักได้แก่ ธนบัตรและเหรียญเงิน , ผักผลไม้, เนื้อสัตว์, ถุงพลาสติก และการไม่เว้นระยะห่างระหว่างใช้บริหาร

 

ซึ่งผลการประเมินมาตรการ Covid free setting ในตลาด เจ้าของกิจการและผู้ประกอบการนั้น พบว่า มาตรการที่สามารถดำเนินการเป็นอย่างดี ได้แก่ การทำความสะอาดแผงจำหน่ายทุกวัน, การจัดให้มีการระบายอากาศที่เพียงพอ, การปฏิบัติตามมาตรการ DMHTA อย่างเคร่งครัด, การกำหนดจุดเข้า-ออก คัดกรอง และการมีทะเบียนแผงค้า ผู้ขาย ที่เข้ามาจำหน่ายสินค้า

 

ในขณะที่มาตรการในตลาดที่ยังปฏิบัติไม่เคร่งครัดพอ ได้แก่ การคัดกรองความเสี่ยงของผู้ใช้บริการด้วยแอปฯ ไทยเซฟไทย, การติดตามไทม์ไลน์ของผู้ขายในตลาด, การจำกัดจำนวนคน 1 คน/4 ตรม. หรือ เว้นระยะห่างต่อกัน 1-2 เมตร และ การใช้วิธีจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่น เพื่อลดการสัมผัส

 

นอกจากนี้จากการทำแบบสำรวจประชาชนถึงการสังเกตผู้ไปใช้บริการตลาด ในวันที่ 1-7 ก.พ. 65 โดยมีผู้ตอบแบบสำรวจมากกว่า 7 พันคน พบว่า พบเห็นผู้ที่ไปตลาดสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง ร้อยละ 81 ในขณะที่ส่วนหนึ่งยังสวมหน้ากากไม่ถูกต้องถึงร้อยละ 19 แต่ที่ควรปรับปรุงจากผลการประเมินคือ การจัดภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด, การควบคุมจำนวนคนให้ไม่แออัดและเว้นระยะห่าง

 

ด้านนายเก่งกาจ ได้เน้นย้ำมาตรการความปลอดภัยสำหรับตลาดสด ด้วยมาตรการ covid free setting ทั้ง 3 รูปแบบ ได้แก่ covid free environment , covid free personal และ covid free customer ซึ่งจะมี 10 ข้อแนะนำหลักสำหรับตลาด ได้แก่

 

1.มีจุดคัดกรองและประชาสัมพันธ์การป้องกันโควิด-19

2.มีจุดบริการล้างมือ

3. สวมหน้ากากอนามัยทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

4.ผู้ขายสวมผ้ากันเปื้อนและหมวกคลุมผม หากเจ็บป่วยให้หยุดและพบแพทย์ทันที

5. เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร

6. ทำความสะอาดแผงจำหน่ายและจัดการขยะ

7.ทำความสะอาดห้องน้ำและจุดสัมผัสร่วมอย่างสม่ำเสมอ

8. จัดเก็บอาหารสดให้อุณหภูมิเหมาะสมตามประเภทอาหาร

9. อาหารปรุงสำเร็จมีการปกปิดและใช้อุปกรณ์หยิบจับทุกครั้ง และวางสูงจากพื้นอย่างน้อย 60 ซม.

10. ผู้ซื้อวางแผนในการเลือกซื้อเพื่อลดระยะเวลาอยู่ในตลาด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube