fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.แนะวิธี“จ่าย-ไหว้-เที่ยว”เทศกาลตรุษจีนในช่วงโควิด

Featured Image
สธ. แนะวิธี “จ่าย-ไหว้-เที่ยว” เทศกาลตรุษจีน ในช่วงโควิด พร้อมย้ำให้เคร่งมาตรการสาธารณสุข

 

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย แถลงถึงมาตรการป้องกันโควิด-19 ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ว่า ความเสี่ยงจาก โควิด-19 ในเทศกาลตรุษจีน

 

1. เป็นเทศกาลที่รวมญาติจากหลายที่มารวมตัวกันเพื่อการเซ่นไหว้บรรพบุรุษพบปะสังสรรค์

2. การจัดกิจกรรมเซ่นไหว้บรรพบุรุษภายในบ้านการให้รวมตัวกันระหว่างญาติมิตร

3. การเดินทางไปตลาดเพื่อซื้อชุดเซ่นไหว้ซึ่งมีผู้คนแออัด

4. การเดินทางเป็นร้านอาหารเพื่อรับประทานอาหารและพบปะสังสรรค์ในครอบครัว

5. การเดินทางไปศาสนสถานหรือศาลเจ้าเพื่อไปไหว้พระขอพรหรือการไหว้เจ้า

 

สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่ควรเฝ้าระวังได้แก่ กลุ่มเด็กเล็กหญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ต้องปฏิบัติตามมาตรการ UP-DMHTA

นายแพทย์อรรถพล ยังให้คำแนะนำการป้องกัน โควิด-19 ในช่วงเทศกาลตรุษจีนสำหรับการ”จ่าย” ว่า ให้วางแผนก่อนซื้อหรือเลือกซื้อจากร้านค้าที่ให้บริการระบบออนไลน์, เลือกจากแหล่งจำหน่ายหรือจากผู้ประกอบการที่เชื่อถือได้, เลือกซื้อวัตถุดิบที่สดใหม่หรือไม่มีตำหนิ หากต้องไปตลาดใช้เวลาให้สั้นที่สุด, รักษาระยะห่างในการรจับจ่าย เลี่ยงจุดบริการที่มีคนแออัด, เมื่อกลับถึงบ้านเปลี่ยนเสื้อผ้าอาบน้ำทันที

สำหรับ “ไหว้” ควรล้างวัตถุดิบให้สะอาดและปรุงประกอบให้สุก, จัดสถานที่ไหว้ให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก, ในขณะทำกิจกรรมให้สวมหน้ากากป้องกัน, ล้างมือทุกครั้งก่อนและหลังทำพิธี, ควรแยกภาชนะปักธูป เลี่ยงการปักธูปลงในอาหารลดการเผากระดาษไหว้, อุ่นอาหารไหว้หรือล้างทำความสะอาดอีกครั้งก่อนนำมารับประทาน

ส่วนการ “เที่ยว” หรือการไปศาสนสถาน ให้พกพาอุปกรณ์ป้องกันเช่นหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ล้างมือด้วยเสมอ, เลือกใช้บริการจากสถานประกอบการหรือแหล่งท่องเที่ยวที่มีสัญลักษณ์ของ Thai Stop COVID 2 Plus หรือ SHA+ , รักษาระยะห่างระหว่างกันขณะใช้บริการ และกลับถึงบ้านให้เปลี่ยนเสื้อผ้าอาบน้ำทันที

ทั้งนี้ หากมีอาการเจ็บป่วยไข้ ไอ จาม งดหรือเลี่ยงการจ่าย ไหว้ เที่ยว

สำหรับมาตรการปลอดภัยสำหรับ สถานที่จัดงาน ต้องมีการทำความสะอาดผ่านมาตรการ COVID Free Environment โดยผู้จัดการต้องฉีดวัคซีนตามเกณฑ์ที่กำหนด ตรวจ ATK ก่อนเข้าร่วมงานและต้องมีผลประเมิน Thai Save Thai (TST) ส่วนผู้ร่วมงานนั้น ต้องมีการประเมินตัวเองก่อนด้วยไม่ว่าจะเป็นการคัดกรองความเสี่ยงผ่าน TST รวมถึงการตรวจ ATK รวมถึง การปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดด้วย

 

 

 

ด้านนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีความห่วงใยในช่วงของเทศกาลตรุษจีน วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว ขอให้ประชาชนยึดมั่น ปฏิบัติอย่างจริงจังเพื่อร่วมกันสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยในช่วงเทศกาล

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube